Chưa hết, Việt Nam cũng là cơ sở sản xuất lớn thứ 2 trên thế giới của Decathlon, tập đoàn bán lẻ đồ thể thao hàng đầu của Pháp, với 130 nhà máy đối tác và 7 cửa hàng bán lẻ, 400 nhân viên. Tất cả những điều này cho thấy vị thế mắt xích đặc biệt quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nhiều ông lớn hàng thể thao chọn Việt Nam
Vị thế đặc biệt của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Adidas, Nike và Decathlon ngày càng được khẳng định.
Mới đây, Liên đoàn ngành hàng thể thao thế giới (WSGI) đã phối hợp với Phái đoàn Việt Nam tại Geneva (Thụy Sỹ) tổ chức hội thảo "Hành động của ngành hàng thể thao: Hướng tới một tương lai bền vững".
Hội thảo có sự tham gia của đại diện các nhãn hàng thể thao nổi tiếng toàn cầu, bao gồm Adidas, Puma và Decathlon.
Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Diễn đàn công chúng năm 2023, từ ngày 12-17/9/2023 tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với chủ đề chung là Hành động khẩn cấp vì sự phát triển bền vững.
Phát biểu tại hội thảo, ông Stefan Seidel – Trưởng Ban Phát triển Bền vững của Puma – đã chia sẻ về các nỗ lực của hãng trên phạm vi toàn thế giới vì mục tiêu môi trường.
Trong các dẫn chứng của mình, ông Stefan Seidel khẳng định, sự phối hợp chặt chẽ giữa Puma với các nhà cung ứng tại Việt Nam là "một tấm gương hàng đầu".
Theo đó, Puma đã khuyến khích, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà máy tại Việt Nam chuyển đổi năng lượng sang điện Mặt Trời (chương trình tấm lợp năng lượng Mặt Trời), điện khí biomass, tái sử dụng nước tản nhiệt cho các công đoạn nhuộm và giặt vải, thực hiện Chương trình Cải thiện quản trị hóa chất …
Trong khi đó, Adidas và Nike là 2 ông lớn của thế giới về mặt hàng giày thể thao, đều đã chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất chính cho chuỗi cung ứng toàn cầu của mình.
Theo báo cáo năm 2020 của Adidas, có đến 98% sản xuất tập trung ở khu vực châu Á, trong đó chỉ riêng Việt Nam chiếm tới 40%.
Ông Diego Antoncic (Diego Antončić) – Quản lý cấp cao về Quan hệ chính phủ của Adidas cho hay, trong bối cảnh các nước phát triển như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ …, cũng là thị trường tiêu thụ chính các mặt hàng thể thao, ngày càng xem trọng và thắt chặt quy định về môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị (ESG), Adidas cần phối hợp chặt chẽ hơn với các nhà cung ứng nhằm đảm bảo tuân thủ.
Hiện tại, sự bền vững không còn là khuyến nghị của nhãn hàng với các nhà cung ứng, mà đã trở thành điều bắt buộc vì Adidas phải lựa chọn và chỉ duy trì quan hệ hợp tác với nhà cung ứng trên các tiêu chí đó.
Trong khi đó, ông Bertrand Tison, phụ trách quan hệ công chúng châu Âu của Decathlon, cho biết đây là công ty gia đình được thành lập năm 1976 tại Pháp, chuyên bán lẻ các mặt hàng thể thao và đã phát triển thành mạng lưới 1747 cửa hàng, có mặt tại 72 quốc gia trên thế giới, với tổng doanh thu 15,4 tỷ euro năm 2022 và 110.000 nhân viên.
Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn thứ 2 trên thế giới của nhãn hàng này với 130 nhà máy đối tác và 7 cửa hàng bán lẻ, 400 nhân viên.
Nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường tiêu thụ, đặc biệt là EU, Decathlon phải phối hợp với các cơ sở cung ứng, nhất là Việt Nam để giảm "dấu vết" phát thải carbon, chống biến đổi khí hậu.
Nỗ lực biến "made in Viet Nam" thành "made by Viet Nam"
Tại hội thảo, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Lê Thị Tuyết Mai đã bày tỏ sự coi trọng của Việt Nam dành cho ngành hàng thể thao.
Các mặt hàng thể thao hiện chiếm tỷ trọng lớn trong 2 nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực là dệt may và da giày của Việt Nam trong nhiều năm qua.
"Việt Nam tự hào là một cơ sở sản xuất quan trọng của các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới, với nhiều lợi thế đáng kể như nguồn nhân lực dồi dào, siêng năng và tiếp thu nhanh công nghệ, kỹ năng mới", - TTXVN dẫn lời Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nêu rõ.
Theo bà Mai, Việt Nam cũng có mức độ hội nhập kinh tế quốc tế sâu sắc thông qua hệ thống thương mại đa phương và mạng lưới thương mại ưu đãi ngày càng rộng mở, với các hiệp định thương mại thế hệ mới (EVFTA và CPTPP).
Thông qua Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Việt Nam đang nỗ lực đóng góp vào chuyển dịch chung của toàn thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững.
Về ngành hàng thể thao, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2035, ngành dệt may và da giày trong nước phát triển hiệu quả, bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
Việt Nam sẽ đưa ra cách chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất tại Việt Nam bước lên một tầm cao mới, từ "made in Viet Nam" thành "made by Viet Nam", đảm bảo khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường tiêu thụ về tính bền vững, tuần hoàn của các sản phẩm xuất khẩu.