“Chúng tôi hy vọng rằng đến năm 2025 chúng tôi có thể hoàn thành chế tạo 3 tàu ngầm và đến năm 2027 số lượng của chúng sẽ lên đến 4 chiếc”, - ông Huang Shuguang cho biết trong cuộc họp báo được Hãng thông tấn Trung ương của hòn đảo dẫn lời.
Theo ông, trong tương lai các tàu ngầm Đài Loan có thể thực hiện nhiệm vụ canh gác không chỉ ở vùng biển phía Tây Nam hòn đảo mà còn ở vùng biển phía Đông Nam và phía Đông, cũng như khu vực giữa cảng Suao và đảo Yonaguni của Nhật Bản. Theo đô đốc, mục đích chính của việc này là ngăn chặn Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiếp cận “chuỗi đảo đầu tiên”.
“Các tàu ngầm của Đài Loan, Mỹ và các nước khác có thể hoạt động ở vùng biển phía Tây Nam, Đông Nam, Đông và Đông Bắc hòn đảo”, - ông giải thích.
Theo ông Huang Shuguang, nguyên mẫu chiếc tàu ngầm đầu tiên do Đài Loan chế tạo sẽ được hạ thủy ngày 28/9, sau đó ngày 1/10 sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm tại cảng (HAT), tiếp theo là thử nghiệm trên biển (SAT). Dự kiến tàu ngầm sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Hải quân của đảo này vào trước cuối năm 2024.
Vào tháng 5, ông Zheng Wenlong Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu Đài Loan CSBC Corp. nói với Hãng thông tấn trung ương Đài Loan rằng việc chế tạo tàu ngầm nguyên mẫu đang tiến hành suốt ngày đêm kể từ khi bắt đầu vào năm 2020. Ông cho biết sau khi CSBC hoàn tất việc thử nghiệm tại xưởng đóng tàu vào tháng 9, công ty sẽ tiến hành các thử nghiệm bổ sung tại cảng và trên biển trước khi bàn giao tàu cho Lực lượng Hải quân.
Hãng thông tấn cho biết thêm rằng trong 7 năm thực hiện dự án chế tạo tàu ngầm nguyên mẫu (từ 2019 đến 2025), Đài Loan dự kiến chi 49,36 tỷ đô la Đài Loan (1,6 tỷ USD). Lưu ý rằng hòn đảo này có kế hoạch khởi động chương trình chế tạo tàu ngầm của riêng mình để giảm sự phụ thuộc trong lĩnh vực này.
Chính phủ Đài Loan khởi động dự án tự lực đóng tàu ngầm vào năm 2016 để bổ sung 8 tàu mới cho đội tàu ngầm gồm 4 chiếc cũ của mình. Hai trong số bốn tàu ngầm của Đài Loan có niên đại từ Thế chiến II và được sử dụng chủ yếu cho mục đích huấn luyện; hai chiếc khác do Hà Lan sản xuất vào cuối thập niên 1980 vẫn đang sử dụng. Tuy nhiên kể từ đó Đài Loan không thể tìm được nước nào sẵn sàng bán tàu ngầm cho hòn đảo này do áp lực từ các nhà cung cấp tiềm năng của Bắc Kinh.