Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, các hạng mục của dự án sân bay Long Thành có mối quan hệ với nhau, do đó, phải xây dựng tổng sơ đồ tiến độ một cách chặt chẽ. Thi công chậm một công trình sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công trình khác.
Do đó, phải đặt ra yêu cầu về tính pháp lý và kỷ luật trong quá trình thi công các gói thầu. Nhà thầu làm tốt thì động viên khen thưởng, làm sai xử phạt, nhà thầu yếu kém thì loại bỏ.
Đồng thời, Phó thủ tướng lưu ý tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Phải làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, các đơn vị phải có văn bản về kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được phân công gửi Chính phủ.
Song song đó, ACV phải chịu trách nhiệm toàn bộ dự án, các bộ ngành phải chịu trách nhiệm đối với các công việc đã được phân công thực hiện. Đến cuối tháng 10, Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ bộ kế hoạch chung thi công toàn bộ dự án sân bay Long Thành. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đến cuối tháng 10, Bộ GTVT phải hoàn thiện bộ kế hoạch chung thi công toàn bộ dự án sân bay Long Thành.
Đối với dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu), Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý dự án bao gồm xây dựng sơ đồ tiến độ tổng thể về không gian và thời gian kèm theo công cụ; tăng cường trách nhiệm của tư vấn giám sát kỹ thuật, áp dụng các công cụ, tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý hiện đại, kịp thời giải quyết các xung đột trong quá trình thi công dự án, hạng mục thành phần.
Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ông Nguyễn Tiến Việt, trên toàn bộ công trường dự án có gần 3.000 người và các trang thiết bị máy móc để tập trung thi công 4 gói thầu chính gồm: Gói thầu san nền thoát nước, nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ máy bay và gói thầu giao thông kết nối.
Mặc dù thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục chính nhưng ACV đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu, bố trí phương án linh hoạt, bảo đảm ngừng mưa là có thể thi công ngay.
Ngoài ra, ACV đã làm việc với nhiều tư vấn hàng đầu về sân bay như NACO, TUNER, Artelia, Hill International, Misa... để thuê các chuyên gia hỗ trợ công tác quản lý dự án.
ACV cũng kiến nghị các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành khẩn trương bàn giao dứt điểm mặt bằng cho 2 tuyến đường công vụ chính phục vụ dự án, nhất là tuyến số 2 mới đạt 28% diện tích, nhằm sớm triển khai dự án mở rộng đường cao tốc kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP Hồ Chí Minh.