Kết quả này chủ yếu nhờ tốc độ bàn giao các sản phẩm thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2,3 cùng sự tăng trưởng doanh thu bán xe điện và một số lĩnh vực như khách sạn và du lịch.
Vingroup đạt doanh thu “khủng” trong quý 3
Mời đây, CTCP Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 với doanh thu đạt mức kỷ lục 47.955 tỷ đồng, tăng 66,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng là mức doanh thu cao nhất kể từ sau dịch Covid-19.
Sau khi trừ đi giá vốn hàng hóa, tập đoàn do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập đã thu về 11.739 tỷ đồng lợi nhuận gộp, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính của công ty giảm mạnh 8.687 tỷ đồng còn 1.311 tỷ đồng. Trái lại, chi phí tài chính của Vingroup lại tăng 3.145 tỷ đồng lên 8.209 tỷ đồng.
Trong quý 3/2023, chi phí bán hàng của công ty tăng 1.311 tỷ đồng lên 3.225 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 22 tỷ đồng lên 3.778 tỷ đồng.
Sau khi khấu trừ các loại chi phí, Vingroup báo lãi 567 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 506 tỷ đồng, tương đương 12% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu thuần hợp nhất của Vingroup đạt 134.207 tỷ đồng, tăng 122% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 1.556 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 78% kế hoạch lợi nhuận năm.
Ngày 30/9/2023, tổng tài sản Vingroup đạt 625.387 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm ngày 30/6/2023 (607.981 tỷ đồng). Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền chiếm 16 tỷ đồng, đầu tư tài chính chiếm 18.383 tỷ đồng.
Hàng tồn kho của Vingroup đã giảm 15.000 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu là bất động sản để bán đang xây dựng.
Theo báo cáo, nợ phải trả của Vingroup hiện ở mức 478.444 tỷ đồng, nợ ngắn hạn chiếm 344.773 tỷ đồng, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ghi nhận 95.183 tỷ đồng. Nợ dài hạn của VIC là 133 tỷ đồng, chủ yếu bao gồm các khoản vay và nợ thuê tài chính dài hạn 98.292 tỷ đồng.
Bước tiến lịch sử về công nghệ - công nghiệp
Vingroup cho biết, trong lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, tập đoàn đã có bước tiến lịch sử khi VinFast, công ty thành viên của tập đoàn, vừa chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn NASDAQ (15/8/2023), sau khi hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co.
Cũng trong quý 3 vừa qua, VinFast đã ra mắt 3 mẫu ôtô điện mới gồm VF 3, VF 6, VF 7 và mẫu xe đạp điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Trong đó, VF 6 đã bắt đầu nhận đặt cọc tại Việt Nam từ 20/10/2023. Hãng cũng đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng 5% so với quý 2/2023, nâng tổng số xe ô tô điện bàn giao trong 9 tháng đầu năm 2023 lên 21.342 xe.
Tính đến ngày 30/9, VinFast đã sở hữu 126 showrooms hoạt động theo mô hình 1S, 2S, 3S, đại lý ủy quyền, trong đó 91 showrooms tại Việt Nam và 25 tại thị trường quốc tế.
Ngoài hệ thống showroom tự vận hành, hãng xe Việt Nam còn có kế hoạch mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu.
Mô hình này được kỳ vọng sẽ giúp VinFast nhanh chóng mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, đẩy nhanh tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu cũng như giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu.
Bất động sản – gà đẻ trứng vàng
Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, Vinhomes duy trì đà tăng trưởng, trong khi các căn thương mại thấp tầng tại tổ hợp Mega Grand World thuộc thành phố Ocean City đã nhận được 500 đăng ký nguyện vọng từ khách hàng sau khi được giới thiệu ra thị trường hồi tháng 7/2023.
Dự kiến khi khai trương vào tháng 12 năm 2023, tổ hợp mua sắm – vui chơi – giải trí Mega Grand World và quần thể công viên giải trí VinWonders lớn nhất miền Bắc sẽ đưa Ocean City (gồm Vinhomes Ocean Park 1, 2 và 3) thành điểm đến quốc tế, góp phần tăng sức hút cho du lịch Thủ đô Hà Nội.
Vincom Retail ghi nhận mức doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 7.449 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.341 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 43% và 72% so với cùng kỳ nhờ bàn giao 268 căn nhà phố thương mại tại dự án Đông Hà Quảng Trị và Điện Biên. Hoạt động cho thuê kinh doanh trung tâm thương mại cũng có sự tăng trưởng ổn định về doanh thu.
Về mảng du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, trong 9 tháng đầu năm 2023, kết quả kinh doanh của Vinpearl đã tăng trưởng mạnh với số đêm phòng đã bán trong quý 3/2023 tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, hồi phục hơn 90% so với cùng kỳ năm 2019.
Kết quả đáng khích lệ này đạt được trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam vẫn đang tiếp tục phục hồi. Với việc thị thực điện tử (e-visa) chính thức được cấp lại sau 2 năm tạm dừng vì Covid-19, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến thân thiện và hấp dẫn với bạn bè quốc tế, thúc đẩy lượng khách tới Vinpearl và VinWonders tiếp tục tăng trưởng mạnh thời gian tới.