“Rủi ro đối với trực thăng trong trường hợp này là pháo sáng bắn trúng cánh quạt hoặc động cơ, nên sự việc được xếp vào loại không an toàn và cũng là không chuẩn mực, thiếu chuyên nghiệp”, một phi công trên tàu khu trục Ottawa của Hải quân Canada nói với CNN, chiếc trực thăng cất cánh từ tàu này, Thiếu tá Rob Millen cho biết.
Millen lưu ý đây là vụ thứ hai trong ngày hôm đó, khi máy bay chiến đấu của Trung Quốc áp sát trực thăng Ottawa trong phạm vi 100 feet (30,48 mét). Vị quân nhân chỉ ra rằng cả hai sự cố xảy ra ở những nơi khác nhau cách quần đảo Hoàng Sa vài chục km. Theo quân đội Canada, chiếc trực thăng này đang tìm kiếm một tàu ngầm được phát hiện trước đó thì xảy ra sự cố.
Phản ứng bất thường
Canada và các quốc gia khác đã nhiều lần chứng kiến máy bay Trung Quốc tiếp cận máy bay cánh cố định, nhưng những hành động như trên đây đối với máy bay trực thăng là rất hiếm.
Millen nói với kênh truyền hình rằng trước đó anh đang lái trực thăng thì máy bay phản lực J-11 của Trung Quốc chặn anh ở cự ly gần khi anh đang bay thẳng và ngang bằng ở độ cao 3.000 feet (914,4 mét) trên mặt nước, quay ngược về phía "Ottawa", đây là dấu hiệu cho thấy anh không có ý định thù địch. Cùng lúc đó, theo Millen, máy bay Trung Quốc bay vòng quanh trực thăng. Phi công cho biết anh đã hạ xuống độ cao 200 feet (60,97 mét), "rất bất tiện đối với những máy bay chiến đấu vốn bay nhanh" và do đó kết thúc cuộc chạm trán.