Cuối năm nay Việt Nam sẽ khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Thái Nguyên - Tuyên Quang

HÀ NỘI (Sputnik) - Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Sputnik
Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn có điểm đầu tại Chợ Chu (tương ứng Km245+878 - điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu) thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km275+700) thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 29,48 km. Địa điểm xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Dự án dự kiến được khởi công cuối năm nay, hoàn thành vào năm 2025.
Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60 km/h đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới - Chợ Chu đang khai thác, riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532 m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Trung Quốc muốn tham gia xây đường sắt tốc độ cao của Việt Nam
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư sau khi làm tròn là 1.665 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 945,275 tỷ đồng; chi phí GPMB, tái định cư là 421 tỷ đồng. Dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trong đó giai đoạn 2021-2025 khoảng 1.326,27 tỷ đồng; chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030 khoảng 338,73 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trước đó đã phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung Khung chính sách.
Ủy ban nhân dân các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.
Hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc có tiềm năng rất lớn
Việc đầu tư đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang đảm bảo an ninh quốc phòng.
Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nhằm thúc đẩy tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là hai tỉnh có nhiều di tích lịch sử cách mạng như (Chiến khu ATK, đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào...), nhiều nông lâm sản nhưng chưa được khai thác.
Ngoài ra tuyến đường còn đảm nhận vai trò trong việc kết nối liên vùng, liên khu vực ngoài việc kết nối thuận tiện giữa hai tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Thảo luận