5 cán bộ Sacombank Cam Ranh bị đề nghị truy tố: Ngân hàng đền bù toàn bộ 17 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị truy tố 5 cựu cán bộ, nhân viên ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Chi nhánh Khánh Hòa.
Sputnik
Trong thông báo mới nhất, Sacombank khẳng định đã đền bù toàn bộ 17 tỷ đồng cho các khách hàng bị chiếm đoạt tiền tại Phòng giao dịch Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa. Các cá nhân liên quan đã bị sa thải.

Đề nghị truy tố 5 cán bộ, nhân viên phòng giao dịch ngân hàng ở Khánh Hòa

VOV cho hay, ngày 14/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố 5 cựu cán bộ, nhân viên ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Chi nhánh Khánh Hòa.
Theo đó, ông Võ Việt Luân, 43 tuổi, cựu Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Khánh Hòa (Sacombank Khánh Hòa), kiêm Trưởng Phòng giao dịch thành phố Cam Ranh bị đề nghị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 360 Bộ luật Hình sự.
Bốn người khác – đều là cấp dưới của ông Võ Việt Luân, từng làm việc tại Phòng giao dịch Sacombank thành phố Cam Ranh gồm: Nguyễn Thị Thanh Hà, cựu phó trưởng phòng giao dịch; Ngô Thị Hồng Nhạn, cựu thủ quỹ; Nguyễn Trà My và Ngô Nữ Hồng Hải, cựu giao dịch viên cùng bị truy tố về tội "tham ô tài sản" theo điều 353 Bộ luật Hình sự.
Theo kết luận điều tra vừa hoàn tất, năm 2022, ông Võ Việt Luân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã không tuân thủ quy định trong hoạt động ngân hàng, thông đồng, che giấu và tạo điều kiện cho bà Nguyễn Thị Thanh Hà làm trái quy định trong hoạt động ngân hàng.
Công an TP.HCM điều tra vụ nghi cướp ngân hàng Sacombank
Bà Nguyễn Thị Thanh Hà (cấp dưới của ông Luân) đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm tiền gửi của khách hàng để lập khống chứng từ, hồ sơ, rút tiền từ ngân hàng để phục vụ mục đích cá nhân và của ông Luân.
Cơ quan điều tra xác định, bị can Hà là người có vai trò xuyên suốt trong vụ án, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định pháp luật, chỉ đạo lập khống chứng từ.
Sau đó, bà Hà trực tiếp phê duyệt nhằm chiếm đoạt tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho ngân hàng.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước

Kết luận nêu, bà Hà đã trả các khoản nợ gốc, lãi phát sinh từ các khoản vay bên ngoài của nhóm 21 khách hàng tại phòng giao dịch để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, trả nợ vay của các cá nhân có liên quan đến Công ty TNHH Nhật Tùng, gây thiệt hại cho Sacombank hơn 17,3 tỷ đồng.
Đối với 3 bị can còn lại trong vụ án đều có sai phạm khi thực hiện theo chỉ đạo bị can Hà. Cơ quan điều tra cũng xác định, tất cả khai báo thành khẩn, riêng bị can Ngô Thị Hồng Nhạn, cựu thủ quỹ phòng, đã khắc phục thêm 800 triệu đồng.
Bản Việt, MB, Sacombank, OCB và nhiều ngân hàng bị Kiểm toán Nhà nước điểm tên
Liên quan vụ án này, ngoài đề nghị truy tố 5 bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo kiểm tra, thanh tra toàn diện các mặt hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa.
“Cần có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, sai phạm (nếu có), không để nhân viên ngân hàng lợi dụng danh nghĩa làm trái quy định của pháp luật, cũng như hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng”, - kết luận điều tra kiến nghị.

Sacombank đã đền bù toàn bộ 17 tỷ đồng

Trong tối 14/11, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) thông tin cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết luận điều tra và đề nghị truy tố đối với vụ án xảy ra tại Sacombank - Phòng giao dịch Cam Ranh.
“Đây là sự việc đã được Sacombank thông tin đến báo chí trước đó. Tại thời điểm phát hiện sự việc, Sacombank đã chủ động chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, khởi tố nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và đảm bảo quyền lợi khách hàng”, - TTXVN dẫn thông báo của ngân hàng nêu.
Nhà băng này cũng khẳng định, đối với các khách hàng đã được cơ quan chức năng xác định bị các nghi phạm chiếm đoạt tiền hơn 17 tỷ đồng, Sacombank đã đền bù toàn bộ cho khách hàng.
Cùng với đó, Sacombank ra quyết định sa thải các cá nhân liên quan và kiện toàn nhân sự hoạt động tại phòng giao dịch Cam Ranh.
Choáng váng khi phát hiện mất 46,9 tỷ đồng, khách hàng có đòi được tiền từ Sacombank?
“Đây là sự việc ngoài ý muốn, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như của ngân hàng”, - Sacombank bày tỏ.
Sacombank khẳng định, ngân hàng chủ trương xử lý nghiêm mọi vi phạm và không ngừng áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an toàn hoạt động tại Phòng giao dịch Cam Ranh nói riêng và toàn hệ thống Sacombank nói chung.
Hiện Phòng giao dịch Cam Ranh với đội ngũ nhân sự mới đang hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả.
Sacombank kỳ vọng vụ việc sẽ sớm được đưa ra xét xử và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của tất cả các bên liên quan.
Thảo luận