Chỉ trong vòng 18 ngày sau đó, ông Hiếu được điều động làm Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải - An toàn giao thông rồi Phó Giám đốc Sở này.
Hiện ông Nguyễn Minh Hiếu đang giữ cương vị Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh. Quá trình thăng tiến "thần tốc" của ông Hiếu làm nhiều người băn khoăn. Mới đây, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra nhiều sai phạm của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải mà ông Hiếu, khi còn là Phó Giám đốc Sở, được được giao trực tiếp chỉ đạo.
"18 ngày lên Phó Giám đốc Sở"
Phản ánh trên báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam VOV cho biết, theo Quyết định số 66/2008 của UBND tỉnh Bắc Ninh về chính sách thu hút nhân tài và Quyết định số 59/2008 của UBND tỉnh Bắc Ninh về công tác tổ chức biên chế công chức, viên chức, ngày 5/4/2012, Giám đốc Sở Nội vụ Đỗ Văn Thiêm (thời điểm đó) đã ra Quyết định số 98 tuyển dụng ông Nguyễn Minh Hiếu vào công chức, nhận công tác tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh.
Ông Nguyễn Minh Hiếu sinh năm 1976, có trình độ Thạc sỹ ngành Xây dựng đường ô tô và đường thành phố, được tuyển thẳng không qua thi theo chính sách thu hút nhân tài của tỉnh. Khi được tuyển vào công chức tại Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh, ông Hiếu đang giữ vị trí Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư và xây dựng Giao thông Bắc Ninh.
Chỉ 1 ngày sau khi được nhận vào làm công chức tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh, ngày 6/4/2012, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh Vương Hữu Truyền đã có Quyết định số 209 về việc điều động và bổ nhiệm cán bộ.
Theo đó, Sở quyết định "điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hiếu nhận công tác tại Phòng Quản lý vận tải - An toàn giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh giữ chức vụ Phó Trưởng phòng".
Đến ngày 23/4/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến ra Quyết định 502 bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hiếu giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh.
Như vậy, chỉ sau 18 ngày vào công chức Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Minh Hiếu đã được bổ nhiệm vượt cấp từ Phó phòng lên Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh.
Quy trình bổ nhiệm ra sao?
Khi được tuyển thẳng vào công chức tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh không qua thi tuyển theo Chính sách thu hút nhân tài của tỉnh, ông Nguyễn Minh Hiếu là "người có bằng thạc sỹ và tự nguyện về công tác lâu dài tại các cơ quan thuộc tỉnh Bắc Ninh".
Mặc dù vậy, chỉ sau 1 ngày được nhận vào làm công chức tại cơ quan này, ông Nguyễn Minh Hiếu đã được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải - An toàn giao thông.
Theo VOV, để bổ nhiệm một cán bộ cấp phòng của một Sở cần phải qua các quy trình cơ bản như xin chủ trương bổ nhiệm cán bộ, ý kiến của cán bộ chủ chốt về nhân sự, thông qua ý kiến Thường vụ, Đảng ủy…
Thế nhưng, với trường hợp của ông Nguyễn Minh Hiếu, toàn bộ quy trình này đã được thực hiện chỉ trong 1 ngày, đối với một người chỉ vừa được nhận vào làm công chức tại cơ quan.
Sau khi ngồi ghế Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải - An toàn giao thông được 17 ngày, ông Nguyễn Minh Hiếu tiếp tục được bổ nhiệm vào ghế Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh.
Người dân có quyền đặt câu hỏi, trong thời gian 17 ngày công tác tại Phòng Quản lý vận tải - An toàn giao thông, ông Nguyễn Minh Hiếu đã thể hiện được năng lực gì để lần nữ được bổ nhiệm vượt cấp lên Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh?
Quyết định 502 ngày 23/4/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hiếu giữ chức Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh căn cứ theo Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (2003) và căn cứ Thông báo số 302 ngày 19/4/2012, Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về việc bổ nhiệm cán bộ.
Ở đây, chỉ trong thời gian ngắn ngủi 17 ngày, toàn bộ quy trình từ Sở Giao thông Vận tải, Sở Nội vụ lên tới Ban Tổ chức và UBND tỉnh, Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã được thực hiện hoàn tất.
Theo quy định, quy trình bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt cấp Sở, ngoài các bước ở cơ sở, địa phương còn phải tuân theo những quy định của bộ quản lý chuyên ngành.
Theo đó, với chức danh Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải phải tuân thủ quy định tại Thông tư 04 (2009) của Bộ Giao thông vận tải, bao gồm phải “có ít nhất 3 năm được giao làm công tác quản lý về lĩnh vực giao thông vận tải” và “đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên”.
Có thể thấy, thời gian 17 ngày công tác của ông Nguyễn Minh Hiếu tại Phòng Quản lý vận tải - An toàn giao thông chưa đáp ứng được tiêu chí "có ít nhất 3 năm được giao làm công tác quản lý về lĩnh vực giao thông vận tải".
Mãi cho tới ngày 29/10/2015, ông Nguyễn Minh Hiếu mới nhận được quyết định bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính.
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh chỉ ra sai phạm
Theo kết luận số 17 ngày 9/12/2021 về việc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Minh Hiếu là Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trực tiếp chỉ đạo lĩnh vực Thanh tra Sở, Phòng Quản lý chất lượng Công trình giao thông, Phòng Pháp chế An toàn giao thông… Các nơi này đều có những tồn tại, hạn chế và khuyết điểm.
VOV dẫn Quyết định Thanh tra tỉnh Bắc Ninh nêu rõ: Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh không lập biên bản vi phạm hành chính với 678 trường hợp chủ phương tiện vi phạm Luật Giao thông, do đó không có cơ sở để Chánh Thanh tra Sở ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện theo quy định tại Điều 30, Nghị định 46/2016/NĐ-CP và Nghị định 100/2019/NĐ-CP (năm 2019 là 231 trường hợp vi phạm và năm 2020 là 447 trường hợp).
Kết luận Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, "nếu lập biên bản và xử phạt chủ phương tiện sẽ ứng với số tiền cao nhất là hơn 10,22 tỷ đồng, số tiền trung bình 9,22 tỷ đồng và số tiền thấp nhất là 8,21 tỷ đồng". Như vậy, ở đây đã xảy ra thất thoát số tiền rất lớn cho Ngân sách Nhà nước.
Về phần mình, ông Nguyễn Minh Hiếu được Giám đốc Sở Giao thông Vận tải giao trực tiếp chỉ đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải nhưng "chưa sát sao, quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo áp dụng các biện pháp giám sát, kiểm tra đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành nên không phát hiện các hành vi vi phạm của Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh".