Tạp chí Công Thương dẫn nguồn tin cho biết, dù đã bước qua giai đoạn xấu nhất nhưng quá trình phục hồi của Thế giới Di động vẫn diễn ra chậm.
Vietnambiz cho biết, Thế giới Di động đang cân nhắc đóng cửa trên dưới 200 cửa hàng trong quý cuối năm nay trong nỗ lực tái cấu trúc.
Thế giới Di động có thể phục hồi theo đồ thị chữ U
Theo Tạp chí Công Thương, nhiều tổ chức tài chính nhận định, đáy của thị trường bán lẻ ICT tại Việt Nam rất có thể đã nằm tại cuối quý 1, đầu quý 2 năm nay. Hàng loạt yếu tố bất lợi đã xuất hiện trong quý 1/2023, gồm sức mua yếu, tồn kho iPhone 14, cuộc chiến về giá bắt đầu khốc liệt, và thị trường cho vay tiêu dùng cá nhân bị thắt chặt.
Tất cả các yếu tố nói trên đã khiến kết quả kinh doanh mảng ICT của các doanh nghiệp bán lẻ sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, các yếu tố tiêu cực này hiện nay đều đã dịu bớt.
Thế giới Di động - một trong những doanh nghiệp bán lẻ ICT lớn nhất Việt Nam, đã ghi nhận tín hiệu hồi phục về doanh thu trong quý 3/2023, khi tăng 2,8% so với quý 2/2023.
Cùng với đó, tốc độ sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái qua 3 quý đầu năm lần lượt là: -25,7%, -14,2%, và -5,4%. Điều này cho thấy sự hồi phục của Thế giới Di động ngay cả khi loại trừ yếu tố mùa vụ (mùa mua sắm tựu trường). Trong quý 3/2023, lãi ròng của doanh nghiệp này đã tăng 123% so với quý trước đó.
Lãnh đạo Thế giới Di động cho hay, thị trường điện máy, điện thoại nhìn chung đã sụt giảm 25-30%. Với chiến lược cạnh tranh về giá vừa qua, Thế giới Di động đã khôi phục 85% doanh thu lũy kế trong 3 quý, cộng với thị phần đã tăng từ 5%-25% ở các nhóm hàng, nhãn hàng khác nhau.
Trong thời gian tới, công ty này sẽ tiếp tục duy trì chiến lược giá cả cạnh tranh, cũng như cố gắng tìm điểm cân bằng giữa việc bảo vệ thị phần và đảm bảo lợi nhuận doanh nghiệp.
Mặc dù vậy, ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng thận trọng cho biết, kết quả kinh doanh khó có thể sớm phục hồi rực rỡ. Triển vọng khả quan nhất cho quý cuối của năm 2023 là tương đương cùng kỳ các năm khi sức mua vẫn còn yếu.
Phú Hưng Securities nhận định, diễn biến kết quả kinh doanh mảng ICT của Thế giới Di động có thể sẽ tạo đáy hình chữ U và sự hồi phục có thể phải đến nửa cuối năm 2024 mới xuất hiện.
Thế giới Di động dự kiến đóng 200 cửa hàng không hiệu quả về doanh thu
Theo Vietnambiz, Thế giới Di động sẽ tích cưc triển khai hoạt động tái cấu trúc trong quý 4 nhằm tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và chủ động thích ứng trước bối cảnh kinh doanh mới với nhiều thách thức và biến động.
Công ty sẽ cân nhắc đóng cửa trên dưới 200 cửa hàng trong quý cuối năm nay. Đây là những cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận. Thế giới Di động cho biết sẽ theo dõi sát sao kết quả để điều chình phù hợp tại từng thời điểm.
Ngoài ra, Thế giới Di động cũng đang tiến hành rà soát hoạt động của toàn bộ các phòng ban chức năng, hướng tới vận hành tinh gọn, đảm bảo khả năng tài chính lành mạnh.
Với chuỗi Bách Hoá Xanh, doanh thu lũy kế của chuỗi trong 10 tháng đầu năm đạt 25.300 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Doanh thu từ kênh online ghi nhận mức tăng trưởng 6%.
Riêng trong tháng 10/2023, doanh thu Bách Hoá Xanh đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ và tăng hơn 6% so với tháng 9. Doanh thu bình quân vượt 1,7 tỷ đồng/cửa hàng.
Tạp chí Công Thương dẫn thông tin từ ban lãnh đạo Thế giới Di động cho hay, doanh thu của chuỗi hiện đã đủ để bù đắp các chi phí vận hành, chi phí quản lý chung, chi phí Trung tâm phân phối (DC) nhưng chưa đủ cho các chi phí khấu hao. Do đó, công ty sẽ cố gắng đạt mục tiêu này trong năm sau.
Thế giới Di động tự tin rằng, từ cuối năm nay sẽ không cần chi tiền cho chuỗi Bách Hóa Xanh và chuỗi này có thể tự trang trải được chi phí. Công ty sẽ tập trung nhiều vào tăng trưởng doanh thu và giá trị lãi gộp tuyệt đối, không đặt nặng về tỷ lệ lãi gộp như trước.
Công ty sẽ tập trung tăng trưởng doanh số bán ra, làm tăng dòng chảy hàng hóa qua các DC, chuyển đổi các DC đông lạnh lớn thành các DC mini, qua đó nâng cao tỷ suất lợi nhuận.
Bách Hóa Xanh hiện tại vẫn đặt mục tiêu thúc đẩy mức tăng trưởng SSSG. Lãnh đạo Thế giới Di động dự tính mở mới các cửa hàng Bách Hoá Xanh trong năm sau nhưng không mở tràn làn, doanh thu trên 1m2 cửa hàng mới phải bằng 70-80% của cửa hàng cũ thì mới đạt tiêu chí mở cửa.
Theo lãnh đạo Thế giới Di động, mô hình cửa hàng Bách Hóa Xanh tại các chung cư hiện đang khá hiệu quả và đều có mức EBITDA cấp độ cửa hàng dương, đóng góp vào mức lợi nhuận chung của doanh nghiệp.