Từ hơn hai tuần trước các hãng vận tải Ba Lan đã chặn các trạm kiểm soát ô tô ở biên giới với Ukraina. Họ yêu cầu khôi phục hệ thống cấp giấy phép đã bị hủy bỏ trước đó đối với các hãng vận tải thương mại Ukraina, đình chỉ hiệu lực giấy phép cấp cho các công ty được thành lập ở Ukraina sau tháng 2/2022, tách riêng hàng xe chờ qua trạm đối với xe không tải và xe có hàng. Dòng xe tải xếp hàng phía Ba Lan dài tới 50 km và đã có hai tài xế Ukraina thiệt mạng trong đó.
“Việc này đã trở thành xung đột chính trị bán quân sự quy mô lớn. Đã có người chết: hai tài xế thiệt mạng ở biên giới”, - ông Soskin nói.
Chuyên gia chỉ ra rằng Ukraina đã thiệt hại khoảng 100 triệu euro trong bối cảnh này và chính quyền Kiev không thể làm gì, việc này theo Soskin là sự phản bội lợi ích quốc gia.
Nhà phân tích cũng bình luận về một bài đăng gần đây của Rafal Meckler, người tổ chức cuộc biểu tình ở biên giới Ba Lan-Ukraina, trong đó ông ta gọi người Ukraina là “những đứa trẻ hư hỏng thiếu giáo dục”. Theo Soskin, việc chính quyền Kiev không có phản ứng gì trước nhưng biểu hiện xúc phạm này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của các đại diện chế độ và là sự sỉ nhục đối với toàn thể Ukraina.
"Đó là thất bại hoàn toàn. Những lời xúc phạm như vậy là không thể chấp nhận được, việc (Bộ trưởng Ngoại giao Dmitry) Kuleba im lặng, Vladimir Zelensky im lặng, (Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraina Andrei) Ermak và những người khác cũng im lặng nói lên nỗi nhục, sự bừa bãi, không chuyên nghiệp, thiếu năng lực, sự ngu ngốc của ban lãnh đạo và việc họ không có khả năng bảo vệ lợi ích của đất nước”, - ông Soskin kết luận.