Ấn phẩm cho biết: "Có những chuyến hàng sẽ không đến kịp dịp lễ Giáng sinh".
Bài báo nêu rõ nếu tình hình không sớm thay đổi, hậu quả đối với thương mại toàn cầu sẽ rất thảm khốc. Theo Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama và được FT trích dẫn, tháng 10 năm 2023 là tháng khô hạn nhất trong khu vực trong 70 năm qua. Trong bối cảnh đó, lần đầu tiên ban quản lý đã giảm số lượng tàu qua lại, giới hạn ở mức 18 chuyến mỗi ngày vào tháng Hai.
Một loạt vấn đề
Theo cơ quan quản lý kênh đào, một số tàu xếp hàng chờ lượt trung bình 12,2 ngày, một số tàu phải đợi hơn hai tuần. Đối mặt với sự chậm trễ ngày càng lâu, các công ty buộc phải chuyển hướng tàu đến các tuyến đường tốn kém hơn, đồng thời cho biết thêm cùng lúc đó, một loạt vụ tấn công bất ngờ ở Suez nhằm vào các tàu được cho đang chở hàng hóa đến Israel đã gây chấn động cộng đồng thế giới, tờ báo viết.
Tác giả lưu ý: "Nếu việc đi qua Kênh đào Suez cũng bị cản trở, điều này có thể dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng".
Do vậy, sự gián đoạn trong hoạt động của kênh đào sẽ dẫn đến gia tăng chi phí hàng hóa, vì giá cước sử dụng Kênh đào Panama trong thời gian ngắn nhất có thể đã tăng lên hàng triệu đô la cho mỗi chuyến tàu đi qua.