Chuyện gì đang xảy ra với MWG?

HÀ NỘI (Sputnik) - Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và TopZone đã đóng gần 150 cửa hàng trong tháng 10 và 11 để tái cấu trúc toàn diện.
Sputnik
Ngày 25/12, Thế Giới Di Động công bố về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tháng 11/2023 với tổng doanh thu toàn hệ thống đạt 9.900 tỉ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh thu chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh chiếm hơn 6.500 tỉ đồng, giảm so với tháng 10, chủ yếu do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau đợt cao điểm ra mắt sản phẩm mới.
Đến cuối tháng 11, công ty còn vận hành 1.100 cửa hàng Thế Giới Di Động và Topzone, 2.210 cửa hàng Điện Máy Xanh.
Trong tháng 12, MWG tiếp tục đóng một số cửa hàng kém hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận để ổn định hoạt động, chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm đợt Tết nguyên đán.
Theo kế hoạch, doanh nghiệp này có thể đóng tổng cộng 200 cửa hàng trong ba tháng cuối năm.
Đại gia bán lẻ Việt Nam sa thải 9.000 nhân sự: Thế giới Di động có ‘biến động tự nhiên’
Về kết quả kinh doanh, tổng doanh thu 11 tháng đạt gần 108.000 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp này chỉ còn một tháng cuối năm để hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đề ra trước đó.
Trong các chuỗi, mảng "xương sống" Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tiếp tục ghi nhận doanh thu giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tháng 11, doanh thu hai chuỗi này cũng giảm so với tháng 10 do nhu cầu iPhone hạ nhiệt sau cao điểm ra mắt. Ngoài ra, theo ban lãnh đạo, đây là giai đoạn thấp điểm với ngành hàng điện máy.
Bách Hóa Xanh vẫn là điểm sáng hiếm hoi. Doanh thu 11 tháng năm nay đạt 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ 2022. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,75 tỷ đồng - còn cách 250 triệu đồng so với mức ước tính có lãi của công ty.
Walmart – "ông lớn" bán lẻ Mỹ tìm kiếm gì ở Việt Nam?
Chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu này đã hoàn tất việc rà soát đóng điểm bán trong tháng 11. Ban lãnh đạo cho biết Bách Hóa Xanh sẽ duy trì 1.697 cửa hàng từ tháng 12. Kể từ khi dừng hẳn kế hoạch mở rộng điểm bán và dồn lực "lấy lại những gì đã mất" từ năm 2022, chuỗi này đã đóng hơn 400 cửa hàng.
Trong thông báo mới nhất, MWG cũng cho biết công ty đang tích cực triển khai tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, kho vận đến các phòng ban hậu cầu, quản lý doanh nghiệp nhằm hướng tới năm 2024 tăng trưởng doanh thu, thị phần và lợi nhuận cải thiện.
Các hoạt động được thực hiện bao gồm tập trung giữ các hoạt động cốt lõi, các chuỗi/cửa hàng/ ngành hàng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp ở hiện tại hoặc trong tương lai gần; rà soát loại bỏ lãng phí, tạm hoãn đầu tư cho các dự án R&D trung và dài hạn; phân bổ lại nguồn lực; giải quyết các vấn đề dôi dư nguồn lực phát sinh do tái cấu trúc.
Thảo luận