Dù tốc độ tăng trưởng của Việt Nam được dự báo sẽ giảm trong năm 2023 và 2024 so với trước dịch, kỳ tích kinh tế Việt Nam được cho là vẫn chưa kết thúc.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam nổi lên như một “người thắng cuộc”, một phần là nhờ chiến lược "Trung Quốc + 1" của các tập đoàn đa quốc gia.
Kinh tế Việt Nam sẽ bứt phá trong trung hạn
Tạp chí Người đưa tin dẫn báo cáo Dự báo triển vọng Kinh tế Toàn cầu Quý 4 của Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Oxford Economics cho biết, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 đạt khoảng 4,7%, sau đó tăng dần lên 5% trong năm 2024, dự kiến sẽ khởi sắc bứt phá trong trung hạn.
Báo cáo cho rằng, mặc dù có sự giảm tốc tăng trưởng trong năm 2023 và 2024 so với mức trung bình trước Covid-19 là 7%, kỳ tích tăng trưởng của Việt Nam vẫn chưa thể kết thúc.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang có nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như một “người thắng cuộc”, với tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng tốc trong trung hạn.
Triển vọng này một phần là nhờ chiến lược "Trung Quốc + 1" của các tập đoàn đa quốc gia, được cho là sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng vượt trội so với các nước trong khối ASEAN khác, ít nhất đến năm 2030.
Do các thách thức bên ngoài và nội địa, Oxford Economics dự báo tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á sẽ đạt 4.3% trong năm 2023 và 4.2% trong năm 2024, thấp hơn trung bình trước đại dịch là 5% mỗi năm.
Các yếu tố làm giảm dự báo tăng trưởng của Đông Nam Á năm 2024 gồm: tăng trưởng toàn cầu chậm lại do tác động bởi 2 nền kinh tế Mỹ - Trung, các điểm du lịch giảm dần sức hấp dẫn, cũng như sự suy giảm trong tiêu dùng tư nhân.
Kinh tế toàn cầu ảm đạm do chính sách tiền tệ thắt chặt
Đông Nam Á đã cho thấy đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong quý 3, nhờ cải thiện điều kiện thương mại giúp đẩy mạnh tăng trưởng GDP vượt xa kỳ vọng. Tăng trưởng xuất khẩu ở Singapore, Malaysia và Việt Nam đã mở rộng từ quý 2 sang quý 3. Cả Singapore và Việt Nam đều phục hồi đáng kể, và cùng giữ vị thế quan trọng trong thương mại điện tử. Cũng trong năm 2023, Việt Nam nổi lên là quốc gia xuất khẩu hàng đầu khu vực.
Mặc dù vậy, xuất khẩu của Đông Nam Á có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu toàn cầu kéo dài, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Quốc. Dù Mỹ có khả năng tránh khỏi một cuộc suy thoái kinh tế, nước này vẫn phải đối mặt với giai đoạn tăng trưởng chậm kéo dài.
Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển khác dự kiến sẽ ảm đạm do chính sách tiền tệ thắt chặt trước đó, cũng như việc Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ ổn định chi tiêu khi đối mặt với khó khăn trong nước.
Ngay cả ngành du lịch cũng đang mất đi sự hấp dẫn, khi sự hồi phục của lượt khách du lịch đã bị đình trệ đối với hầu hết các nền kinh tế châu Á khác, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia và cả Việt Nam.
Bên cạnh đó, tiêu dùng tư nhân giảm mạnh do nhiều yếu tố. Đầu tiên là lợi nhuận từ xuất khẩu chủ yếu vẫn thấp hơn so với năm 2022, ảnh hưởng đến thị trường lao động và đầu tư, nhất là ở những nước tập trung vào thương mại như Singapore và Malaysia.
Chính sách tiền tệ thắt chặt ảnh hưởng đến sức mua thông qua chi phí dịch vụ nợ cao hơn. Ảnh hưởng của dịch bệnh bắt đầu xuất hiện, thể hiện ở việc tiết kiệm giảm và mức nợ cao hơn ở các hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ, có khả năng dẫn đến giai đoạn kiềm chế chi tiêu và điều chỉnh bảng cân đối.
Điều này càng khó khăn hơn trong bối cảnh chính sách tài khóa được thắt chặt, do dự kiến ngân sách năm 2024 sẽ nhắm đến việc kiểm soát chi tiêu. Dù lạm phát có thể tiếp tục giảm, các nhà phân tích cho rằng sẽ không có các đợt giảm lãi suất cho đến quý 2 năm sau.