Theo YouNet ECI, chi tiêu cho mua sắm trực tuyến của người Việt tăng cao tháng qua do nhiều hoạt động kích cầu mua sắm cuối năm diễn ra, lớn nhất là đợt "siêu sale" ngày độc thân 11/11.
Tính theo thị phần, Shopee dẫn đầu với 72,7%, tương đương 22.670 tỷ đồng. Chỉ riêng hôm 11/11, lượng người dùng tham gia mua sắm tăng gấp 38 lần thông thường.
Theo sau là TikTok Shop và Lazada và Tiki, lần lượt chiếm 11,1%, 9,7%, 0,9% thị phần.
Báo cáo cũng chỉ ra các sàn thương mại điện tử đang đi theo những định hướng của riêng mình và mỗi sàn chiếm thị phần cao hơn trong các nhóm ngành hàng khác nhau.
Trong khi, Lazada thế mạnh ở những ngành hàng có giá trị cao. Người Việt thường lên đây sắm đồ công nghệ, gia dụng, thiết bị âm thanh. TikTok Shop lại là nơi giao dịch các ngành hàng dễ mua, dễ dùng như thời trang & phụ kiện; làm đẹp; thực phẩm & đồ uống.
Vì vậy, công nghệ là nhóm ngành hàng mang lại nhiều doanh thu nhất cho Lazada trong tháng 11 với 385 tỷ đồng. Còn TikTok Shop đứng thấp nhất về giá trị trung bình khi mỗi sản phẩm sản phẩm bán ra chỉ có giá khoảng 108.000 đồng, Shopee là 116.000 đồng, Lazada 162.000 đồng.
Đằng sau tháng kích cầu khả quan của các sàn thương mại điện tử tháng cao điểm vừa qua, có thể thấy rõ 2 chiến thuật phổ biến được các sàn tận dụng.
Thứ nhất là bán hàng qua livestream. Trong báo cáo kết quả mùa sale ngày độc thân, Shopee ghi nhận tổng cộng 722 triệu lượt tương tác, 603 triệu lượt xem các chương trình livestream trên sàn suốt kỳ.
Thứ hai là hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Tiếp thị liên kết là một mô hình mà người tiếp thị, thường là các KOL (người có ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) trên mạng xã hội, quảng cáo sản phẩm kèm một link đưa đến gian hàng bán chúng. Nếu khách hàng "chốt đơn" thông qua link đó, người tiếp thị sẽ nhận hoa hồng.