Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Chuyên gia cho biết vụ bê bối về viện trợ Kiev sẽ dẫn đến điều gì cho ông Biden

MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia Mỹ cho rằng vụ bê bối liên quan đến việc giám sát không đầy đủ đối với nguồn viện trợ của Mỹ cho Ukraina sẽ khiến đương kim Tổng thống Joe Biden tuột mất chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.
Sputnik
"Vụ bê bối này sẽ làm phức tạp thêm những nỗ lực nhằm thuyết phục quốc hội phê chuẩn yêu cầu viện trợ cho Ukraina. Và đúng là nó sẽ trở thành vấn đề đối với chính quyền Biden trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc bầu cử", - chuyên gia phân tích đã nghỉ hưu của CIA Raymond McGovern nói với Sputnik.
Còn Tổng biên tập tạp chí Covert Action Jeremy Kuzmarov nói rằng ông phán đoán sẽ có sự thay đổi theo hướng không chắc chắn về sự cần thiết của dòng viện trợ dành cho Ukraina sau khi báo cáo được công bố. Kuzmarov lưu ý rằng hầu hết các nghị sĩ đều không độc lập và thu lợi từ việc buôn bán vũ khí và xung đột, đó là lý do tại sao họ ủng hộ việc tăng cường viện trợ quân sự và cấp kinh phí cho Lầu Năm Góc.
“Trong khi đó có một số người bắt đầu từ chối hỗ trợ và giảm tốc độ tăng viện trợ, vì vậy rất có khả năng Biden không thể tài trợ cho cuộc xung đột như ông ấy mong muốn”, - ông McGovern nói.
Theo chuyên gia, Kiev đang tập trung vào các nước châu Âu nhiều hơn là vào Mỹ để xin viện trợ.
Theo Kuzmarov, người Mỹ coi tình hình xung quanh Ukraina là dấu hiệu cho thấy khả năng lãnh đạo kém cỏi của Biden, điều này làm giảm cơ hội của ông trong cuộc bầu cử.
“Những người dân đóng thuế đang nhận được rất ít cho những đồng đô la cực nhọc mới kiếm được của họ và họ thấy điều đó ở Ukraina, nơi đang trở thành thảm họa giống như Afghanistan và Iraq”, - nhà phân tích nhận định.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu sĩ quan Lầu Năm Góc: ông Biden đã ký án tử cho Ukraina
“Biden sẽ phải trả giá một cách tương xứng trong cuộc bầu cử và có thể sẽ thua cuộc khi không mang lại lợi ích gì cho người Mỹ và gây ra m lý hoang mang nói chung”, - ông Kuzmarov nói thêm.
Hôm thứ Năm Cơ quan Thanh tra của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố một báo cáo, theo đó Lầu Năm Góc đã không giám sát đúng mức việc cung cấp vũ khí cho Ukraina, hơn một nửa trong số viện trợ trị giá 1,6 tỷ USD vẫn chưa kiểm toán được và nếu không có sự giám sát thích hợp thì nguy cơ số vũ khí của Mỹ cung cấp cho Kiev bị lấy cắp hoặc chuyển sang các nước thứ ba vẫn luôn hiện hữu.
Báo cáo được công bố trong bối cảnh chính quyền Hoa Kỳ đang nỗ lực tìm kiếm sự thỏa hiệp với đảng Cộng hòa về việc phân bổ gói viện trợ quốc phòng mới cho Kiev. Cuối năm ngoái quốc hội Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về gói viện trợ nước ngoài trị giá 106 tỷ USD, trong đó hơn 60 USD dành cho Ukraina.
Các cuộc thảo luận tiếp tục vào tháng 1 nhưng vẫn chưa đem lại kết quả rõ rệt nào. Phe đối lập Đảng Cộng hòa đang thúc ép Biden thực hiện các bước đi để bảo đảm an ninh ở biên giới phía nam, bác bỏ sự cần thiết phải viện trợ hàng tỷ đô la nữa cho Kiev mà không đưa ra kế hoạch hành động tiếp theo.
Thảo luận