Như vậy chỉ trong khoảng 3 tháng gần nhất, chuỗi điện máy Erablue đã mở thêm 34 cửa hàng mới và mở rộng độ phủ ra khỏi khu vực Thủ đô Jakarta để đến các tỉnh lân cận như Bogor, Depok, Tangerang, Bekasi cũng như bán hàng trực tuyến.
Đáng chú ý, mỗi cửa hàng Erablue với diện tích 250 - 300 m2 có doanh thu bình quân 4,5 tỷ đồng/tháng, còn cửa hàng 180-200 m2 có doanh thu mỗi tháng là 2,5 tỷ đồng. Hiện chuỗi này đã đạt mốc hòa vốn ở cấp độ cửa hàng. Dự kiến trong năm nay chuỗi sẽ nâng số lượng cửa hàng lên 75 và hòa vốn ở cấp độ công ty.
"Với những gì đang diễn ra, chúng tôi tin tưởng Erablue sẽ sớm đạt được mục tiêu như đã định. Dư địa để Erablue phát triển còn rất lớn và Erablue sẽ sớm trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động nhấn mạnh.
Nói về lợi thế của EraBlue Elektronic tại thị trường Indonesia, tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, lãnh đạo Thế Giới Di Động nhìn nhận đây là một quốc gia có quy mô, diện tích và dân số đều lớn hơn Việt Nam. Về cơ cấu tiêu dùng, doanh thu mảng điện thoại cũng gấp hai lần Việt Nam. Tuy nhiên, mảng điện máy vẫn còn rất sơ khai, doanh thu chỉ bằng khoảng phân nửa Việt Nam.
Trước khi Erablue ra đời, Indonesia chỉ có mô hình tư vấn và giới thiệu sản phẩm tại cửa hàng, vận chuyển và lắp đặt nên quy trình kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, từ khi Thế Giới Di Động mang mô hình thành công ở Việt Nam qua, thì khách đặt buổi sáng, chiều có người đến lắp đặt.
Trong kế hoạch dài hạn, lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng 5 năm tới, chuỗi Erablue sẽ có 500 cửa hàng tại Indonesia, chiếm 20-40% thị phần, mang lại doanh thu 2-4 tỷ USD mỗi năm, tương tự lộ trình của Điện Máy Xanh đạt được ở Việt Nam. Ngoài ra, ông cho biết Thế Giới Di Động cũng sẽ tính đến khả năng IPO Erablue (phát hành công khai lần đầu ra công chúng) tại đây.
Bên cạnh đó, trái ngược với cơ chế thuế phức tạp ở Campuchia, Indonesia là đất nước khá minh bạch về thuế trong kinh doanh.
Trước đó, để dồn sức cho Erablue, Thế Giới Di Động đã đóng cửa chuỗi Bluetronics ở Campuchia. Ban lãnh đạo Công ty khi đó cho biết có hai rào cản khiến chuỗi này không thể nhân rộng ở Campuchia là quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp.
Trong thời gian tới, lãnh đạo MWG cho biết sẽ hoàn thiện mô hình này và hướng đến mở mới các cửa hàng. Mục tiêu 5 năm của doanh nghiệp là mở 500 cửa hàng, chiếm 20-40% thị phần, mang lại doanh thu 2-4 tỷ USD mỗi năm và thậm chí lên kế hoạch IPO cho EraBlue tại Indonesia.
Thương hiệu EraBlue Elektronic là một liên doanh giữa MWG với đối tác địa phương PT Erafone Artha Retailindo (Erafone - công ty con của Tập đoàn Erajaya). Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được khai trương vào cuối tháng 11/2022.
Erafone hiện là nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ số 1 tại Indonesia khi đang vận hành mạng lưới khoảng 1.200 cửa hàng, chuyên cung cấp thiết bị viễn thông, máy tính bảng, laptop và các sản phẩm khác trong cùng hệ sinh thái.