Đây là dự án quan trọng quốc gia do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 57,8km, đi qua các tỉnh Long An, Đồng Nai và TP.HCM.
Dự án sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước được chia thành 3 đoạn sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 - 2023. Trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Giao thông Vận tải với các bộ, ngành, địa phương, các khó khăn vướng mắc của dự án về nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng đã được giải quyết.
"Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án, hiện đã triển khai thi công trở lại. Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã yêu cầu VEC (chủ đầu tư dự án) đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB vào quý II năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong quý III/2025", Bộ GTVT cho biết.
Cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) dài 57,8km, vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây.
Mặt đường tuyến cao tốc qua đây rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h.
Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm: đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1÷A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1÷J3) sử dụng vốn vay JICA; đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5÷A7) sử dụng vốn vay ADB.