Cao tốc Cam Lộ-La Sơn lộ bất cập ‘chết người’: Bộ GTVT nói đúng thiết kế

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, khẳng định tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn được thi công theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường.
Sputnik
Trong khi đó, Bộ Công an từng chỉ ra 132 mục bất cập với 7 đoạn tuyến cao tốc chưa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng. Trong số 7 tuyến cao tốc này, có tuyến Cam Lộ - La Sơn là nơi vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 18/2.

Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sau vụ tai nạn làm 3 người chết ngày 18/2 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đã xuất hiện một số thông tin trái chiều về thiết kế đoạn đường này.
Liên quan đến vấn đề trên, TTXVN dẫn lời ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra để xem nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn.
“Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường đầy đủ”, - ông Uông Việt Dũng nói.
Theo ông Dũng, cần khuyến cáo tới người dân về nguyên tắc tổ chức giao thông và tham gia giao thông ở tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Một khi tham gia giao thông thì các tài xế đều đã hiểu rõ các quy định pháp luật rồi. Tất cả mọi nhận định từ dư luận đều là nhận định chủ quan.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Hoàng Hải Minh (giữa) đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
“Bất kỳ một tài xế nào khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, chú ý quan sát, giữ khoảng cách, đảm bảo tốc độ, vượt xe trên những đoạn đường được phép vượt và quan sát kỹ đủ khoảng cách an toàn, xe phía trước nhường đường thì xe sau mới vượt được”, - theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải.
Để xác định chính xác nguyên nhân xảy ra tai nạn, ông Dũng đề nghị cần chờ có kết luận của Cơ quan CSĐT. Ngoài ra, cơ quan quản lý đường bộ cũng đã vào cuộc rà soát lại vị trí xảy ra tai nạn.

Bộ Công an chỉ ra nhiều bất cập

Liên quan tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hồi tháng 10 năm 2023, Bộ Công an từng có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc khắc phục bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc.
Cụ thể, Bộ Công an chỉ ra 132 mục bất cập với 7 đoạn tuyến cao tốc chưa đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng. Trong số 7 tuyến cao tốc này, có tuyến Cam Lộ - La Sơn là nơi vừa xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 18/2.
Bộ Công an nhận định, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có 2 làn xe, bề rộng đường 23m, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, cứ 10km bố trí 1 đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe.
“Đoạn đường tương đương đường cấp III đồng bằng (giống Tuý Loan - La Sơn) với lưu lượng 1.500 lượt phương tiện/ngày/đêm. Từ khi thông xe (31/12/2022) đến tháng 10/2023 (thời điểm Bộ Công an gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải) xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông”, - báo Vietnamnet dẫn văn bản Bộ Công an.
Vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Thủ tướng chỉ đạo khẩn
Bộ Công an cảnh báo, những đoạn tuyến không có dải phân cách cứng ở giữa luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Từ đó, Bộ Công an đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xây dựng lộ trình cụ thể nâng cấp, cải tạo 7 tuyến cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc (trong đó có tuyến Cam Lộ - La Sơn).
Ngoài ra, riêng với tuyến Cam Lộ - La Sơn, Bộ Công an đề xuất nghiên cứu hạ cấp khai thác nhằm đảm bảo đúng quy định.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km, được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022, trung bình mỗi đoạn từ 5 - 8km lại có một đoạn thiết kế mỗi bên hai làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên. Tùy từng điểm mà mỗi đoạn cho phép vượt này dài từ 1,5 - 2km.
Hồi giữa năm ngoái 2023, có tình trạng xe tải chạy chậm tốc độ 20 - 30km/h nhưng các xe khác xếp hàng phía sau không thể vượt lên (do phải chờ đến đoạn 4 làn xe để vượt). Vì vậy, để đảm bảo tốc độ lưu thông, ngoài những điểm vượt 4 làn xe được thiết kế ban đầu, tuyến này còn kẻ thêm vạch nét đứt ở những đoạn 2 làn xe để xe được phép vượt với những đoạn đảm bảo tầm nhìn.

Ý kiến trái chiều về thiết kế cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Vào 10h ngày 18/2, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn địa phận qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô con 7 chỗ và xe đầu kéo, làm 3 người chết.
Dựa theo nội dung video từ các camera giám sát hành trình được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều ý kiến khẳng định lỗi đầu tiên thuộc về tài xế xe con. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng thiết kế bất hợp lý cũng góp phần gây ra vụ tai nạn.
Các ý kiến dẫn quan sát trên clip cho thấy, đường đang 3 làn bất ngờ nhập thành 1 làn, như nút thắt cổ chai. Đối với tài xế chưa quen đường, không chú ý biển báo sẽ bị bất ngờ không xử lý kịp. Đây cũng là một phần nguyên nhân gây ra tai nạn.
Chuyên gia giao thông nhận định, dù hệ thống biển báo, biển hiệu trên cao tốc đã tương đối hoàn chỉnh, nhưng nếu lái xe thiếu tập trung, quan sát dễ gặp nguy hiểm tại các điểm kết thúc vượt xe vì thiết kế một số đoạn tuyến theo kiểu “bó hẹp, thắt cổ chai”. Khi kết thúc điểm vượt xe, lái xe điều khiển xe vào “2 làn nhập 1”, tại các vị trí "điểm ngoặt" này sẽ thiếu tầm nhìn, dễ gây mất an toàn giao thông.
35 người không thể trở về nhà vì tai nạn giao thông ngày mùng 1 Tết
Như Sputnik thông tin, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả. Để kịp thời khắc phục và ngăn chặn các vụ việc tương tự, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này; xác định làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ việc để phục vụ công tác phòng ngừa thời gian tới.
Bộ Giao thông Vận tại chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, đặc biệt là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; bổ sung ngay các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
Đồng thời, chủ động có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để đẩy lùi, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm tốt nhất an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người dân.
Thảo luận