Chính phủ đã bỏ đề xuất CSGT được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt

HÀ NỘI (Sputnik) - Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra từ 26 - 28/3, Chính phủ đã thảo luận bỏ đề xuất lực lượng CSGT được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.
Sputnik
Trước đó, khi trình tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại khoản 1, điều 5 dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ quy định:
"Lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật".
Tuy nhiên, tại dự thảo luật mới nhất, Chính phủ đã bỏ đề xuất này.
Hiện tại khoản 1 điều 5 dự thảo chỉ còn quy định huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ..
Việt Nam thu ngân sách vượt dự toán
Tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhận định đề xuất trên là mới nên nếu bổ sung vào dự thảo Luật, Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách Nhà nước như thế nào, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan ra sao.
Ông Hoàng Thanh Tùng nêu quan điểm xử phạt vi phạm hành chính là một nội dung được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính. Luật này quy định tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Nhận định việc đầu tư cho lực lượng cảnh sát giao thông, cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, nhưng đầu tư theo cách trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay ngân sách nhà nước bố trí theo quy định chung, ông cho rằng cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất. Nếu quy định như dự thảo là không thống nhất với quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính.
Mặt khác, hiện có rất nhiều lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính, tại sao mỗi lĩnh vực này quy định trích phần trăm còn các lĩnh vực khác thì không, trong khi cũng có rất nhiều lĩnh vực quan trọng.
"Chúng tôi đề nghị nên thiết kế nguyên tắc chung về chính sách như dự thảo luật mà Chính phủ trình tại kỳ họp thứ 6", ông Tùng nói thêm.
Bắt thanh niên chống lệnh, đâm xe vào cảnh sát giao thông
Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng chỉ rõ việc trích 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật là quy định mới so với dự thảo Chính phủ trình tại kỳ họp 6. Đồng thời, mới so với nghị quyết 73 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe và cũng không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công được nộp vào tài khoản tạm giữ tại kho bạc nhà nước; sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước.
Cũng theo ông Tùng, bản thân điều 37 của dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ về đấu giá biển số xe cũng không phù hợp với những quy định khác của dự thảo.
Cụ thể, dự thảo quy định số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá, chi phí quảng cáo, chi phí quản trị hệ thống đấu giá và chi phí khác được nộp vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước…
Thảo luận