Theo đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cung cấp thông tin tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất để có phương án kết nối giao thông 3 nhà ga T1, T2, T3 bên trong sân bay, cũng như liên kết với hệ thông giao thông bên ngoài để tạo thuận tiện cho hành khách trong suốt quá trình di chuyển và hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không.
Ứng dụng giải pháp công nghệ như thu phí tự động không dừng, cửa kiểm soát tự động... nâng cao hiệu quả trong công tác sắp xếp, điều phối hoạt động của các loại phương tiện giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin tiến độ hoàn thành dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và các dự án liên quan tại khu vực để khai thác đồng bộ với dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Với các đơn vị trực thuộc, Sở Giao thông vận tải giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng… nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay. Trong số đó, các đơn vị lưu ý lồng ghép phương án tổ chức giao thông khi Nhà ga T3, đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và các dự án tại khu vực sân bay hoàn thành đưa vào khai thác.
Riêng Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) được giao chủ trì, phối hợp với Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Trung tâm quản lý giao thông công cộng và các đơn vị nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay. Các đơn vị phải gửi báo cáo về Sở GTVT TP trước 15/5.
Trung tâm quản lý giao thông công cộng rà soát, đánh giá tình hình hoạt động xe buýt tại khu vực sân bay, bao gồm các vấn đề luồng, tuyến, bến bãi, phương tiện, trạm điều phối... Hai cơ quan này báo cáo, đồng gửi cho Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ trước 25/4.
Liên quan phương án cấm xe tải qua 3 đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất theo giờ, Sở GTVT đề nghị xem xét kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam nhằm hạn chế tối đa việc xáo trộn gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa phục vụ sân bay, đồng thời tránh tập trung phương tiện lưu thông vào nút giao đường Trường Sơn - đường vào ga quốc nội.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu đề xuất phương án ứng dụng công nghệ tổ chức giao thông linh hoạt tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng rà soát, đánh giá tổng thể tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (luồng tuyến, bến bãi, phương tiện, trạm điều phối...) và đề xuất giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hành khách.
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là một trong những nơi tình hình giao thông phức tạp ở TPHCM nhiều năm qua. Ngoài sân bay lớn nhất nước đón bình quân hơn 40 triệu khách mỗi năm, nơi này còn là cửa ngõ kết nối khu trung tâm TPHCM với các quận Tân Bình, Tân Phú, 12, Gò Vấp... nên lượng xe lưu thông qua khu vực rất lớn.