Hàng loạt từ khóa liên quan đến Tim Cook ở Việt Nam, cà phê trứng được tìm kiếm phổ biến trên cả Google lẫn Facebook. Người Việt bày tỏ sự chào đón nồng nhiệt cho lãnh đạo Apple.
CNBC nhấn mạnh rằng, Tim Cook đến Việt Nam trong lúc Apple muốn tìm cách tăng doanh số bán hàng ở thị trường mới.
Đã rõ vì sao CEO Apple Tim Cook bất ngờ đến Việt Nam lúc này
CEO Tim Cook của Apple đã bất ngờ đến thăm Việt Nam - một trong những trung tâm sản xuất (hubs) quan trọng nhất của gã khổng lồ xứ Cupertino.
Báo Mỹ cũng lưu ý chuyến thăm Hà Nội của CEO Apple diễn ra trong giai đoạn thử thách đối với gã khổng lồ công nghệ .
Những công bố được IDC – tập đoàn Dữ liệu quốc tế đưa ra ngày 15/4 cho thấy, ở quý đầu tiên trong năm nay, số iPhone xuất xưởng trên toàn thế giới đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, Apple cũng đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường smartphones cao cấp, ở các thị trường quan trọng điển hình như Trung Quốc.
IDC nhấn mạnh rằng, Apple trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh bán chạy thứ ba tại Việt Nam chỉ sau Oppo và Samsung.
“Việt Nam cũng đã trở thành địa điểm sản xuất quan trọng của Apple khi gã khổng lồ xứ Cupertino tìm cách đa dạng hóa dây chuyền lắp ráp các sản phẩm của mình bên ngoài Trung Quốc”, báo Mỹ khẳng định.
Chính Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Apple.
Việt Nam ngày càng quan trọng với Apple
Nikkei lưu ý hồi cuối năm ngoái rằng, Apple tính toán chuyển một số nguồn lực quan trọng sản xuất iPad sang Việt Nam.
“Việt Nam cũng được cho là đang tham gia vào việc phát triển và sản xuất các sản phẩm Macbook, iPad và Apple Watch của Táo khuyết”, tờ báo nhấn mạnh.
Việt Nam, theo CNBC, quan trọng với Apple không chỉ vì lượng người hâm mộ ngày càng tăng mà còn vì ngành công nghiệp smartphones toàn cầu đang đặt cược vào nỗ lực đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc nhằm tránh các rủi ro địa chính trị.
Với nền tảng này, những địa điểm quan trọng như Việt Nam, nơi Samsung đặt “đại bản doanh” – cứ điểm sản xuất lớn nhất toàn cầu của mình – đã chứng minh được vị thế - theo Bryan Ma, lãnh đạo cấp cao của IDC.
“Các đối tác sản xuất của Apple như Quanta hay Foxconn đã và đang đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất tại Việt Nam”, chuyên gia nhắc lại.
Ngoài Việt Nam, Ấn Độ cũng nổi lên như một trung tâm sản xuất iPhone quan trọng.
Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng Apple hiện sản xuất 1/7 số iPhone của mình ở Ấn Độ.
Cùng với đó, Apple cũng bắt đầu lắp ráp dòng iPhone mới nhất của mình tại Ấn Độ vào năm 2022, khởi đầu với dòng iPhone 14.
Đặc biệt, Ấn Độ cũng là thị trường tiêu dùng khổng lồ của Apple.
Với chuyến thăm hai ngày đến Việt Nam của Tim Cook, Apple cho hay đang tăng cường cam kết với quốc gia Đông Nam Á này.
“Việt Nam là một quốc gia sôi động và xinh đẹp. Tôi rất phấn khích khi được đến đây và giao lưu với các bạn sinh viên, nhà sáng tạo, và khách hàng, để hiểu sâu hơn về cách họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi để tạo ra những điều kỳ diệu”, lãnh đạo Apple khẳng định.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ nâng các khoản chi cho nhà cung cấp, cùng với tiến triển mới trong sáng kiến hỗ trợ nước sạch cho trường học địa phương.
Apple đã chi khoảng gần 400 nghìn tỷ đồng kể từ năm 2019 thông qua chuỗi cung ứng địa phương, đã tăng hơn gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam.
Apple vừa qua đã hợp tác với tổ chức nước sạch toàn cầu Gravity Water để lắp đặt hệ thống trữ nước mưa tại các trường học ở Hòa Bình. Dự án sẽ tiếp cận 131 trường học vào cuối tháng này, cung cấp nguồn nước an toàn, ổn định quanh năm cho hơn 42.000 học sinh cũng như giáo viên và gia đình.
Mặt khác, Việt Nam cũng là một trong những nơi Apple áp dụng sáng kiến Power for Impact giúp đưa năng lượng sạch đến các trường học ở vùng nông thôn Việt Nam.
Táo khuyết đang hợp tác với TRE Foundation để lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tại 20 trường học ở vùng nông thôn Việt Nam, đồng thời hỗ trợ chương trình giảng dạy cho trẻ em về phát triển bền vững và STEM.
Báo cáo từ JPMorgan cho biết, ước tính, Apple sẽ chuyển 20% iPad, , 5% MacBook, 20% Apple Watch và 65% AirPods sang sản xuất tại Việt Nam vào năm 2025.
Apple cũng thay đổi cách tiếp cận và nỗ lực “nâng hạng” thị trường tiêu dùng Việt Nam trong các ưu tiên của doanh nghiệp.
Chính CEO Apple Tim Cook cũng đã nhắc đến rằng Việt Nam là một trong những thị trường có doanh thu đạt mức kỷ lục trong quý vừa qua.
“Chúng tôi đạt kỷ lục doanh thu ở Ấn Độ, cũng như kỷ lục quý ở một số quốc gia gồm Brazil, Canada, Pháp, Indonesia, Mexico, Philippines, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Việt Nam”, Tim Cook tiết lộ.