Cổ đông chất vấn lãnh đạo Vinasun sao không mua xe điện chạy taxi

Vinasun sẽ chi 630 - 650 tỉ đồng mua 700 ô tô hybrid chạy taxi thay vì chạy theo trào lưu xe điện. Cổ đông Vinasun đã chất vấn tính khả thi của giải pháp này.
Sputnik
Phó Tổng giám đốc Vinasun lý giải, trong khi hãng đối thủ phải tốn thời gian chờ sạc điện, tài xế Vinasun có thể “chạy thêm 1-2 cuốc nữa vẫn được”.

Vinasun đầu tư 700 xe hybrid

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 24/4, Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
Theo báo cáo, Vinasun đạt mức lợi nhuận 151 tỉ đồng trong năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty là 1.218 tỉ đồng, tăng 11,9% so với năm 2022, lợi nhuận sau thuế là 151,21 tỉ đồng, giảm 18,42% so với năm 2022.
Tổng Giám đốc Vinasun Đặng Thành Duy cho hay, tình hình kinh doanh năm nay được dự báo sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi.
Do đó, Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 là hơn 1.100 tỉ đồng, giảm hơn 9% so với năm trước. Mục tiêu lãi sau thuế gần 81 tỉ đồng, thấp hơn gần 47% so với năm 2023.
Thanh Hoá: Truy nã phạm nhân bỏ trốn, cướp taxi
Về kế hoạch đầu tư, Vinasun dự tính đầu tư 700 xe hybrid (xe lai giữa xăng - điện) của Toyota, với số tiền 630 - 650 tỉ đồng. Hiện doanh nghiệp đang có 2 ngân hàng là HSBC và Vietcombank sẵn sàng tài trợ.
Vinasun đã nhận được quyết định đầu tư. Hãng sẽ thanh lý 500 xe cũ hoặc bán trả chậm cho tài xế để kinh doanh dưới hình thức thương quyền.

Vì sao không chọn xe điện?

Tại đại hội, các cổ đông đã đặt câu hỏi với ban lãnh đạo Vinasun về các vấn đề như đầu tư xe mới, cạnh tranh với đối thủ Xanh SM, xe công nghệ Be, Grab, Gojek…
Trước câu hỏi của cổ đông về tính hiệu quả của xe hybrid trong hoạt động taxi thay vì xe điện, ông Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh cho biết, tại đại hội cổ đông năm ngoái, hãng đã nghiên cứu đánh giá thận trọng vấn đề đầu tư xe điện.
Theo ông Minh, đến nay, hãng có những thay đổi nhất định. Cụ thể, xe điện hiện nay tràn ngập như Xanh SM nhưng chỉ có một nguồn vận hành và nguồn cung cấp. Trong khi đó, với xe hybrid, hãng nghiên cứu và vận hành thí điểm phù hợp với mô hình kinh doanh của công ty.
Lạng Sơn: Vì sao tài xế taxi Xanh SM có camera 360 nhưng lại không thấy cháu bé?
Xét trên bối cảnh toàn cầu, doanh số dòng xe hybrid của hãng Toyota trong năm 2023 đã tăng tới 50% so với năm trước đó. Điều này cho thấy, dòng xe hybrid là phù hợp trong giai đoạn hiện nay. Và trên thực tế, việc đầu tư 2 dòng xe này cũng không quá chênh lệch.
"Trong khi đó qua tính toán, xe hybrid có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng. Xe điện mất khoảng 800 đồng/km, xe hybrid mất khoảng 1.100 - 1.200 đồng/km mà không mất chi phí cơ hội khi sạc điện. Khi hãng đối thủ tốn thời gian chờ sạc điện, tài xế Vinasun chạy thêm 1-2 cuốc nữa vẫn được", ông Minh phân tích.
Đó là chưa kể, mỗi ngày Vinasun còn phải tập trung các xe để kiểm tra trước khi vận hành. Trong điều kiện hiện nay, không một trạm sạc nào có thể đáp ứng 40-50 xe của Vinasun để kiểm tra trước khi đưa ra kinh doanh nếu sử dụng xe điện.

Sẽ thí điểm xe điện 3 bánh vận chuyển hành khách

Một lãnh đạo Vinasun tiết lộ công ty đang dự tính thí điểm xe điện 3 bánh tham gia chở khách. Dù vậy, đây mới chỉ là đề án nghiên cứu, còn phải tiếp tục tìm mẫu xe, hoàn thiện quy trình trong thời gian tới.
Làm sao để xử lý triệt để tình trạng xe dù hoành hành tại Tân Sơn Nhất ?
"Mô hình này đang nghiên cứu, phương tiện chắc chắn là xe điện", vị lãnh đạo hãng taxi nói với báo Tuổi trẻ.
Hãng cũng cho biết sẽ tiếp tục đa dạng hóa phương thức kinh doanh sao cho phù hợp với thị trường. Trước mắt, Vinasun tính tập trung chủ yếu vào các thị trường TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng.
Ngoài ra, hãng cũng sẽ tập trung thu hút người lao động có tay nghề, đồng thời tìm kiếm các cơ hội hợp tác với doanh nghiệp có tiềm năng về vận tải, công nghệ, thanh toán tiêu dùng…
Thảo luận