Về chiến thuật kinh doanh, BYD không tính phát triển hạ tầng sạc mà chọn cách thông qua bản thân sản phẩm để tiếp cận khách hàng. Hãng cho rằng nếu thị trường đón nhận tốt thì hạ tầng tự khắc sẽ phát triển theo.
BYD không cạnh tranh với VinFast
Trong cuộc gặp với truyền thông Việt Nam hôm 25/4 tại trụ sở của hãng ở Thâm Quyến (Trung Quốc), ông Liu Xue Liang, Tổng Giám đốc mảng ôtô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết hãng muốn cùng VinFast phát triển thị trường xe điện khi vào Việt Nam.
"BYD rất khâm phục VinFast, vì họ đã tiên phong đưa xe điện vào Việt Nam, giúp người dùng tiếp cận và hiểu rõ hơn về loại phương tiện này. Chúng tôi không cạnh tranh mà muốn chung tay với VinFast để phát triển xe điện, vì lúc này thị trường mới manh nha", Vnexpress dẫn lời ông Liu khẳng định.
Trong khi đó, ông Ouyang Xiaocheng – CEO BYD Việt Nam – cho rằng khi càng có nhiều thương hiệu tham gia thị trường thì điều đó càng chứng tỏ thị trường Việt Nam là hấp dẫn.
Được biết, BYD hiện là hãng xe điện bán chạy nhất thế giới. Tập đoàn này đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 6 sắp tới, với hệ thống showroom ở Hà Nội, TP.HCM.
Hãng cũng đặt mục tiêu có mặt ở gần 20 tỉnh, thành trên cả nước. Tham gia phân phối dòng xe này tại Việt Nam là Công ty BYD Auto Việt Nam, với số vốn 100% của BYD Trung Quốc.
BYD (Build Your Dreams) ra đời năm 1995, vốn là nhà sản xuất pin cho các thiết bị điện tử, phương tiện. Cùng với CATL, hai ông lớn Trung Quốc chi phối phần lớn thị phần ngành pin thế giới.
Từ năm 2003, BYD tham gia sản xuất ôtô với khởi đầu là xe xăng. Đến năm 2022, hãng mạnh dạn bỏ xe xăng, chỉ sản xuất xe điện và hybrid (xe năng lượng mới). Năm 2023, BYD trở thành hãng xe điện hóa bán chạy nhất thế giới, với doanh số hơn 3 triệu xe toàn cầu, trong đó gần 2,6 triệu xe tại Trung Quốc, 400.000 xe ở các thị trường khác, theo số liệu của EV-Volumes (thuộc J.D. Power). Trong số 3 triệu xe, tỷ lệ xe thuần điện (BEV) và pulg-in hybrid (PHEV) là 50-50.
Khi tiến sang thị trường Việt Nam, BYD sẽ trở thành hãng xe điện phổ thông thứ hai có dải sản phẩm đa dạng, bên cạnh VinFast. Trước đó, Wuling cũng đã nhập cuộc tại Việt Nam nhưng chỉ với một sản phẩm thuần điện là Mini EV, nằm ở phân khúc có dung lượng rất nhỏ.
Chính vì vậy, BYD được kỳ vọng sẽ biến thị trường xe điện Việt Nam trở thành một sân chơi đúng nghĩa, mang tới nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.
BYD dự tính tới đây sẽ giới thiệu 3 mẫu xe là chiếc hatchback cỡ nhỏ Dolphin, crossover cỡ nhỏ Atto 3 (giữa cỡ B và C) và sedan cỡ vừa Seal (nằm giữa cỡ C và D). Đến cuối năm, hãng có thể trình làng thêm 3 mẫu xe khác là sedan cỡ D Han, mẫu crossover hybrid Song và crossover cỡ trung Tang.
Nhờ sự chủ động trong việc đầu tư, cũng như chủ động trong nguồn cung, nên kế hoạch ra mắt sản phẩm cũng có thể thay đổi tùy thuộc mức độ đón nhận của khách hàng Việt Nam
Được biết, trước mắt các sản phẩm của BYD tại Việt Nam đều nhập khẩu từ Trung Quốc. Hãng đang có kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa tiết lộ lộ trình cụ thể.
BYD chưa chốt phương án định giá sản phẩm nhưng cho biết sẽ đủ sức cạnh tranh với xe xăng cùng phân khúc.
Đại diện BYD khẳng định hãng không nhìn giá của VinFast để định giá cho các sản phẩm của mình, mà nhắm tới các mẫu xe xăng. Mục đích của BYD là chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. Điều này tương tự với mục tiêu của hãng ô tô do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập.
Không phát triển hạ tầng sạc nhưng BYD có lý do để tự tin
BYD không phát triển hạ tầng sạc như VinFast, mà chọn cách thông qua bản thân sản phẩm để tiếp cận khách hàng. Người tiêu dùng mua xe giai đoạn đầu có thể sạc tại nhà, trạm sạc nhanh ở đại lý và của bên thứ ba.
BYD lý giải, đó sẽ là mảng kinh doanh rất riêng, là cơ hội cho các nhà cung cấp trạm sạc. Hãng cho rằng nếu thị trường đón nhận tốt thì hạ tầng tự khắc sẽ phát triển theo, "có cầu ắt có cung", như cách hãng đã làm ở những thị trường khác.
Với cách tiếp cận này, BYD không đặt áp lực doanh số. Hãng cho rằng, khi khách hàng chọn xe, họ sẽ đều tính toán lộ trình hợp lý cho việc chủ động sạc.
Dù vậy, Vnexpress dẫn nguồn tin cho biết, hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đã lên kế hoạch bán khoảng 5.000 xe trong 6 tháng nửa sau 2024, tức khoảng gần 900 xe/tháng, một con số rất thách thức cho thương hiệu mới xuất hiện tại Việt Nam trong mảng xe điện vốn chưa thực sự nở rộ.
BYD có cơ sở để đặt ra mục tiêu này, khi sản phẩm của hãng đã được đón nhận nhanh chóng tại các thị trường mới và nhận về nhiều đánh giá tích cực của người dùng về chất lượng.
Tại Thái Lan, BYD thâm nhập thị trường từ cuối 2022, và chỉ sau 1 năm, hãng đã bán được 30.650 xe trong năm 2023, chiếm 40% thị phần xe điện, trở thành hãng xe điện bán chạy nhất Thái Lan. Mẫu xe điện bán chạy nhất ở Thái là BYD Atto 3, cũng là chiếc sẽ bán tại Việt Nam.
Với lợi thế nguyên là một công ty nghiên cứu kỹ thuật, có nhiều bằng sáng chế trong lĩnh vực xe điện, các công nghệ mới độc quyền như pin lưỡi dao (blade battery), CTB (cell-to-body - các cell pin lắp thẳng vào khung xe), BYD có đủ lý do để tự tin, dù khách Việt vốn được các hãng xe nhận xét là khó tính và khó đoán.