Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn quan trọng, nhằm tăng cường kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai quốc gia.
Việt Nam hợp tác về đường sắt với Trung Quốc
Theo báo Tuổi trẻ, chiều 25/6 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến công tác Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).
Tại buổi tiếp, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh kết nối giao thông, trong đó có kết nối đường sắt. Theo ông, Trung Quốc là nước có thế mạnh về phát triển đường sắt, nên Việt Nam mong muốn trao đổi cơ hội hợp tác.
Trong đó, Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam, qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội, tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng.
Ba tuyến đường sắt này có chiều dài tới hơn 700km, đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị.
Về phần mình, ông Lâu Tề Lương bày tỏ cơ hội hợp tác với Việt Nam, cho biết tập đoàn có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, bao gồm cả phần mềm, số hóa thiết bị với giá cả cạnh tranh, bảo đảm chất lượng, an toàn.
Ông Lâu Tề Lương đặc biệt nhấn mạnh vai trò rất quan trọng của công tác đào tạo nhân lực, nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy hợp tác với các nước. Chẳng hạn, CRSC đang hợp tác với Singapore, Indonesia và một số nước châu Phi...
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, phát triển hệ thống đường sắt là chiến lược lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, hệ thống đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao có chiều dài hơn 1.500km, được triển khai giai đoạn 2026 - 2027, rất cần hợp tác để triển khai cụ thể. Đối với đường sắt tốc độ cao, hệ thống thông tin tín hiệu là hết sức quan trọng, là nhân tố quyết định tính an toàn.
Chính phủ Việt Nam hiện đang chỉ đạo xây dựng các hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này tạo dư địa lớn để 2 bên có thể cùng nhâu hợp tác vì Trung Quốc là quốc gia sở hữu công nghệ tốt, giá thành hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông và Tín hiệu đường sắt quốc gia Trung Quốc
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn Giang
Vấn đề đặt ra là hai phía cần thiết lập các cơ chế hỗ trợ nhằm phục vụ công tác phát triển các dự án đường sắt ở Việt Nam.
Trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Chính phủ đang chỉ đạo 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc. Ông hy vọng đến giữa năm 2025, hai bên có thể triển khai dự án đầu tiên Lào Cai - Hải Phòng.
Tư lệnh ngành giao thông cũng mong muốn các doanh nghiệp đầu tư dưới hình thức PPP, trong đó có dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn, đặc biệt là kết nối từ cảng biển lên các khu kinh tế, kết nối sân bay, bến cảng và cửa khẩu.
Đào tạo nhân lực còn khó khăn
Về phần mình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã giới thiệu chương trình chuyển đổi số của Việt Nam. Nền tảng được xây dựng nhằm rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ông Hùng mong muốn CRSC, vốn có thế mạnh về chuyển đổi số, sẽ tích cực hợp tác với Việt Nam, tham gia các dự án chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số doanh nghiệp.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tán thành các ý kiến về sự cần thiết quản lý đường sắt bằng công nghệ số, đồng thời cho biết việc đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát, thiết kế trong dự án đường sắt để nhân lực phải đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn lãnh đạo CRSC sang Việt Nam trao đổi cụ thể với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để xúc tiến các dự án, qua đó góp phần hiện thực hóa thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Được biết, CRSC trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), được xem là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
CRSC là cơ quan quản lý có thẩm quyền của Trung Quốc về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn sản phẩm các hệ thống kiểm soát vận tải đường sắt.
Tập đoàn này đã mở rộng hoạt động tại hơn 20 quốc gia và khu vực, bao gồm dự án Jakarta - Bandung HSR ở Indonesia, đường sắt Hungary - Serbia và đường sắt Trung Quốc - Lào. Năm 2023, CRSC đạt doanh thu hơn 37 tỷ NDT và lợi nhuận tương ứng đạt 4,7 tỷ NDT.