Ở Mỹ nói về diễn biến phi đô la hóa nền kinh tế thế giới

Chính sách của nhà cầm quyền Mỹ đã kích hoạt quá trình phi đô la hóa nền kinh tế thế giới, bà Diane Sare, ứng cử viên độc lập cho vị trí thượng nghị sĩ bang New York nói với Sputnik.
Sputnik
“Tôi nghĩ điều đó đã xảy ra rồi. Nó đang xảy ra. Nó có thể không xảy ra, nhưng vì chính sách của chúng tôi, tôi nghĩ mọi người không có lựa chọn nào khác”, - bà Sare nói.
Gần một năm trước có một nghiên cứu được thảo luận rộng rãi, các tác giả nghiên cứu tuyên bố rằng quá trình phi đô la hóa nền kinh tế thế giới diễn ra nhanh gấp 10 lần so với hai thập kỷ trước. Theo ước tính của họ, tỷ trọng của đồng USD trong thanh toán toàn cầu vào năm 2020 đã giảm xuống còn 55% so với từ mức 73% của năm 2001, và với việc áp dụng các lệnh trừng phạt chống Nga thì tỷ trọng này đã giảm xuống còn 47%.
Thời điểm phi đô la hóa đến với tốc độ kỷ lục
Phát biểu về chủ đề tương tự, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt tài chính gắn liền với vai trò của đồng đô la có thể dần dần làm suy yếu quyền bá chủ của đồng tiền này theo thời gian, do vậy những biện pháp đó nên được áp dụng đúng liều lượng và kết hợp với các đồng minh. Đồng thời, bà khẳng định đồng tiền Mỹ vẫn chưa có đối thủ cạnh tranh trên trường thế giới.
Sare không loại trừ khả năng nên chuyển sang cơ cấu “rổ tiền tệ” và “ấn định tỷ giá”.
“Chúng ta cần phải lấp đi kẽ hở mà mọi người lợi dụng để đầu cơ tiền tệ, gây ra những hậu quả tai hại cho các nền kinh tế quốc gia”, - bà nói.
Thảo luận