Tập đoàn Sơn Hải phản ứng khi bị Quảng Bình nêu tên nợ thuế gần 1.300 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế trong đó Công ty TNHH Sơn Hải Riverside xếp đầu tiên với tổng số tiền nợ gần 1.300 tỷ đồng.
Sputnik
Phía Tập đoàn Sơn Hải cho rằng điều này là không thoả đáng vì nợ thuế đất khác với nợ tiền sử dụng đất và đến thời điểm này tỉnh Quảng Bình vẫn chưa giao đủ mặt bằng cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Tập đoàn Sơn Hải bị nêu tên nợ thuế đứng đầu danh sách

Vừa qua, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside gây chú ý khi đứng đầu danh sách nợ thuế tại tỉnh Quảng Bình, với khoản nợ thuế 1.284 tỷ đồng.
Theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình, trong danh sách 47 cá nhân và doanh nghiệp nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước với tổng số nợ lên đến 2.371 tỷ đồng tính đến ngày 31/5/2024 thì Công ty TNHH Sơn Hải Riverside đứng đầu danh sách này với khoản nợ thuế là 1.284.487.673.876 đồng.
Đáng chú ý, đây là con số bất ngờ, vì chỉ hai tháng trước, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình thông báo rằng tại thời điểm 31/3, Sơn Hải Riverside chỉ nợ 58,4 tỷ đồng và đến 30/4 là 1.087 tỷ đồng.
Tức chỉ sau 2 tháng, số tiền nợ thuế của doanh nghiệp này đã tăng 22 lần. Do khoản nợ quá hạn này, ngày 24/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Sơn Hải Riverside.
Tập đoàn Sơn Hải muốn làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Cục Thuế Quảng Bình còn cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, hàng tháng, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện công khai danh sách các doanh nghiệp đang còn nợ thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ nợ thuế lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Cục cũng đẩy mạnh thực hiện áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng

Thông tin vớiTuổi Trẻ Online ngày 7/7, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho biết, về bản chất, số tiền nợ gần 1.300 tỷ đồng mà Cục Thuế Quảng Bình vừa thông báo Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ là tiền sử dụng đất, chứ không phải tiền thuế.
Do đó, Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc này là chưa thỏa đáng vì tỉnh Quảng Bình chưa giao đủ mặt bằng cho doanh nghiệp làm dự án.
Lý do Sơn Hải Riverside chưa chưa nộp tiền sử dụng đất của dự án là vì đến thời điểm này chính quyền tỉnh Quảng Bình vẫn chưa bàn giao đủ đất cho doanh nghiệp triển khai dự án (một cảng cá và một nhà máy đóng tàu cũ).
“Việc này có lý do khách quan. Nhà nước chưa bàn giao diện tích đất rất lớn nằm ở trung tâm dự án. Do vậy, dự án chưa thực hiện được việc sử dụng đất thì lấy đâu mà doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của dự án”, vị lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định.
Khó tin: Giám đốc Giày Thượng Đình bị hoãn xuất cảnh chỉ vì nợ thuế 6,5 triệu
Theo đó,Công ty TNHH Sơn Hải Riverside đã có kiến nghị gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị điều chỉnh thời điểm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Nhưng đã hơn một năm qua chưa được chấp thuận.

Cục Thuế Quảng Bình nói gì?

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Bình xác nhận đúng là có việc Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ tiền sử dụng đất.
“Theo quy định của điều 3 Luật Quản lý thuế thì tiền này gọi chung là tiền thuế nợ”, vị này nói với báo Tuổi Trẻ.
Đối với lýdo khách quan mà Công ty TNHH Sơn Hải Reverside nợ tiền thuê đất, lãnh đạo Cục Thuế nói Cục Thuế cho hay, đơn vị chỉ căn cứ vào quyết định ban đầu của UBND tỉnh để tính thuế phát sinh hằng năm, chứ không nắm những vấn đề liên quan khác như mặt bằng.
Tức Cục Thuế chỉ căn cứ quyết định giao đất và quyết định giá đất cụ thể của UBND tỉnh ra thông báo tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp.
“Nếu doanh nghiệp không nộp thì sẽ bị tính phạt nộp chậm theo Luật Quản lý thuế”, vị lãnh đạo lý giải.
Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình thừa nhận đúng là hiện tại mặt bằng của dự án này vẫn chưa bàn giao cho phía Sơn Hải Riverside được toàn bộ vì “vướng cảng cá Nhật Lệ và nhà máy đóng tàu cũ”.
Khi dự án mới triển khai, UBND đã có kế hoạch di dời cảng cá Nhật Lệ qua vị trí khác để giao mặt bằng. Nhưng giữa chừng thì kế hoạch này có trục trặc nên phải đình lại.
“Chúng tôi sẽ triển khai dứt điểm việc di dời cảng cá này để bàn giao đủ mặt bằng cho doanh nghiệp thực hiện dự án trong thời gian tới”, ông Lâm thông tin.
Trung Nam Group của ông Nguyễn Tâm Thịnh bị cưỡng chế vì nợ thuế

Thông tin về tập đoàn Sơn Hải và Sơn Hải Riverside

Như đã biết, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thành lập ngày 13/4/1998, có địa chỉ trụ sở chính tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Dữ liệu từ Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Tập đoàn Sơn Hải có vốn điều lệ 2.338,4 tỷ đồng.
Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng nhà ở các loại, công trình đường sắt, đường bộ, kinh doanh bất động sản, san lấp mặt bằng.
Tập đoàn Sơn Hải do ông Nguyễn Viết Hải là chủ sở hữu chi phối, nắm tới 99,9% vốn điều lệ, phần còn lại của cổ đông Lê Thanh Hướng.
Trong khi đó, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside, thành lập ngày 7/2/2020, hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, với vốn điều lệ 330 tỷ đồng.
Người đại diện theo pháp luật hiện tại của công ty là ông Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1984).
Đến tháng 6/2022, ông Lê Thanh Hướng trở thành người được ủy quyền đại diện cho phần vốn góp 330 tỷ đồng tại Sơn Hải Riverside. Ông Hướng cũng là một trong 6 người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư dự án khu đô thị Nam Cầu Dài, phường Phú Hải, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và Công ty TNHH Sơn Hải Riverside chính là doanh nghiệp phát triển dự án với tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất là 434.680m².
Thảo luận