Theo số liệu của Cơ quan Hải Quan Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đứng thứ 2 sau Thái Lan về lượng xuất khẩu cao su sang Trung Quốc. Tính chung 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 489.370 tấn cao su sang Trung Quốc, với tổng giá trị 718 triệu USD.
Giá cao su ở châu Á giảm mạnh
Saigon Times dẫn nguồn Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, từ đầu tháng 7/2024, giá cao su tại thị trường châu Á đã giảm mạnh do lo ngại nhu cầu từ thị trường Trung Quốc giảm, sau khi EU áp thuế lên xe điện Trung Quốc.
Từ đầu tháng 7/2024, Sở Giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (Nhật Bản) ghi nhận giá cao su RSS3 liên tục giảm mạnh. Ngày 9/7, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần giao dịch ở mức 324 yen/kg (khoảng 2,01 USD/kg), giảm 6,1% so với hồi cuối tháng 6/2024.
Tương tự, ngày 9/7, tại Sàn Giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (Trung Quốc), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần có giá 14.430 NDT/tấn (khoảng 1,98 USD/kg), giảm 2,3% so với cuối tháng 6/2024.
Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (Nhật Bản), vào lúc 15h20 ngày 16/7, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 8/2024 là 321,8 yen/kg.
Bộ Công Thương cho rằng, nguyên nhân là do lo ngại khả năng hấp thụ của thị trường Trung Quốc giảm khi EU áp mức thuế 37,6% đối với xe điện nhập khẩu từ nước này kể từ ngày 5/7/2024.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia dự báo thuế tạm thời cao hơn sẽ làm giảm 42% nhập khẩu xe điện của Trung Quốc. Giá xe điện cũng có thể tăng trung bình 0,3- 0,9% tại EU. Do đó, khi xuất khẩu xe điện của Trung Quốc bị ảnh hưởng thì nhu cầu nhập khẩu cao su để sản xuất lốp xe của nền kinh tế thứ 2 thế giới cũng giảm theo tương ứng.
Khi giá cao su quốc tế giảm thì giá trong nước cũng giảm. Theo Cục Xuất nhập khẩu, từ đầu tháng 7/2024, giá mủ cao su nguyên liệu tại một số địa phương trên cả nước đã có xu hướng giảm so với cuối tháng 6/2024.
Ở một số công ty cao su, giá thu mua mủ cao su nguyên liệu hiện dao động ở mức 345-390 đồng/TSC, giảm khoảng 5-15 đồng/TSC so với cuối tháng trước. Công ty Cao su Phú Riềng báo giá thu mua ở mức 345-390 đồng/TSC, giảm 5-15 đồng đồng/TSC so với cuối tháng trước; Công ty Cao su Bà Rịa báo giá thu mua ở mức 380-390 đồng/TSC; Công ty Cao su Mang Yang báo giá thu mua ở mức 373-378 đồng/TSC, giảm 8-9 đồng/TSC so với cuối tháng 6/2024.
Bộ Công Thương Việt Nam ghi nhận, tính chung 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 489.370 tấn cao su sang Trung Quốc, với tổng giá trị 718 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ quan Hải Quan Trung Quốc cho biết, trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam xếp thứ 2 sau Thái Lan về lượng xuất khẩu cao su sang Trung Quốc. Theo đó, trong giai đoạn trên, Trung Quốc nhập khẩu hơn 2,9 triệu tấn cao su các loại. Trong đó, nhập từ Thái Lan gần 995.00 tấn, nhập từ Việt Nam là 506.000 tấn, chiếm 17,3%.
EU áp thuế xe điện Trung Quốc
VOV dẫn thông báo của Uỷ ban Châu Âu cho biết, xe điện Trung Quốc nhập khẩu phải đối mặt với mức thuế mới từ đầu tháng 7. Theo đó, BYD phải chịu thêm khoản thuế 17,4%, Geely 19,9%, SAIC 37,6%;
Ngoài ra, các công ty xe điện khác ở Trung Quốc có hợp tác điều tra nhưng không được lấy mẫu riêng biệt chịu thuế 20,8%. Các hãng không hợp tác điều tra phải chịu thuế 37,6%. Chính sách thuế mới được áp dụng từ ngày 5/7.
Trước đó, hôm 12/5, Ủy ban châu Âu đã công bố kế hoạch áp thuế lên đến 38,1% với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Uỷ ban Liên minh Châu Âu cho rằng, lý do tăng thuế xe điện Trung Quốc là do các hãng xe nước này được Chính phủ trợ giá một cách không công bằng, ảnh hưởng tới các nhà sản xuất Châu Âu.
Liên quan quyết định này, Trung Quốc đã lên án gay gắt, cáo buộc EU theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ và vi phạm các quy tắc thương mại. Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời cân nhắc tăng thuế nhập khẩu với ô tô Mỹ và Châu Âu để trả đũa.