Bao giờ Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam?

Các thành viên Chính phủ vừa họp và cơ bản thống nhất xây dựng đường sắt tốc độ cao dài hơn 1.500km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Sputnik
Chính phủ cũng lưu ý cần nâng cấp các tuyến đường sắt hiện hữu để tập trung cho vận tải hàng hóa, phát triển du lịch và nghiên cứu, sớm triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, tuyến đường sắt Vientiane (Lào) - Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Thống nhất làm đường sắt tốc độ cao dài hơn 1.500km

Ngày 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024. Đây là phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 6 trong năm nay.
Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận 5 nội dung quan trọng, gồm Đề án về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; cùng hai đề nghị xây dựng luật là Luật Tình trạng khẩn cấp, Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi); hai dự án luật là Luật Điện lực (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi).
Chính phủ cơ bản thống nhất chủ trương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo hướng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao có tổng chiều dài 1.541 km, dự kiến hoàn thành năm 2035 theo kế hoạch.
Tuyến đường sắt sẽ kết hợp vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhẹ khi cần thiết, nhằm phát triển kinh tế với an ninh-quốc phòng.
TPHCM đề xuất chi hơn 870.000 tỷ đồng hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị
Trước đó, Bộ Chính trị đã có Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đây là việc lớn, quan trọng, cần lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ trước khi trình cấp có thẩm quyền để triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng, kết luận của Bộ Chính trị.
Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung nghiên cứu các cơ chế nhằm chuyển giao công nghệ, xây dựng ngành công nghiệp đường sắt theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị.
Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự lực, tự cường, nâng cao năng lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp để triển khai các dự án hạ tầng lớn khác.
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu đánh giá kỹ tác động, đặc biệt là tác động liên quan tới nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài, làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao.
Đồng thời, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện hữu nhằm tập trung cho vận tải hàng hóa, phát triển du lịch và nghiên cứu, sớm triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc, tuyến đường sắt Vientiane (Lào)-Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc muốn hợp tác

Cũng trong ngày 24/7, theo cổng TTĐT Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo của 3 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đường sắt tại Trung Quốc, gồm Công ty TNHH Đầu máy và toa xe lửa Đại Liên (CRRC); Công ty HH Tập đoàn Metro Quảng Châu, Tập đoàn Điện lực Trung Quốc (PowerChina) khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cùng lãnh đạo các doanh nghiệp đã thảo luận về nhu cầu nghiên cứu phát triển, đầu tư sản xuất công nghiệp đường sắt tại Việt Nam.
Đồng thời, trao đổi về khả năng hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc nhằm thúc đẩy triển khai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc;
Ngoài ra, các bên cũng trao đổi về việc hợp tác xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình vận hành khai thác, kiểm tra kiểm nghiệm thống nhất cho hệ thống đường sắt đô thị.
Chủ tịch HĐQT CRRC Đại Liên Tôn Vinh Khôn cho biết, CRRC là doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn và duy nhất của Trung Quốc trong ngành giao thông đường sắt, độc lập phát triển và sản xuất, xuất khẩu đầu máy diesel, đầu máy điện, động cơ diesel, phương tiện đường sắt đô thị, tàu cao tốc và đầu máy năng lượng mới.
Việt Nam ước tính chi 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao vận tốc 350km/h
Trong khi đó, lãnh đạo Tập đoàn Metro Quảng Châu cho biết, tập đoàn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, đường sắt đô thị. Nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc hiện đang sử dụng dịch vụ do tập đoàn cung cấp. Metro Quảng Châu cũng đang thực hiện nhiều dự án liên kết với một số nước khác.
Phía đại diện Tập đoàn PowerChina thì cho hay, doanh nghiệp có năng lực triển khai các dự án hạ tầng giao thông như đường cao tốc, đường sắt cao tốc trong nước cũng như dự án đường sắt nước ngoài, điển hình có thể kể đến như dự án Trung - Lào, dự án tại Indonesia.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 tập đoàn mong muốn hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực đường sắt, đường sắt đô thị; bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch, thiết kế, thiết bị, vận hành sau này cho các dự án, công tác xây dựng metro, đường sắt quốc gia; xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.
Về phần mình, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác hữu nghị 2 nước, đánh giá cao năng lực, công nghệ, trình độ phát triển lĩnh vực đường sắt, đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc, cũng như sự tích cực của các doanh nghiệp như CRRC Đại Liên, Metro Quảng Châu và Power China.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao sự quan tâm của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam trong thời gian qua.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của Việt Nam là rất lớn, nhất là các nguồn vốn cần huy động từ các doanh nghiệp.
Bộ Giao thông Vận tải sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng tham gia đầu tư, xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc liên doanh với các đối tác Việt Nam để hợp tác đầu tư, xây dựng, chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt, đường bộ.
Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt được giao nhiệm vụ làm cơ quan đầu mối của Bộ, tiếp tục trao đổi với các doanh nghiệp về khả năng hợp tác giữa hai bên.
Khi nào đường sắt liên vận Việt Nam đuổi kịp tốc độ phát triển kinh tế?
Thảo luận