Người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép não chia sẻ về thí nghiệm

Người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não, Nolan Arbo, kể với Sputnik về quá trình anh được chọn tham gia thí nghiệm, về việc tranh cãi với bạn bè và sự ủng hộ của người thân. Anh cũng đồng thời chia sẻ rằng mình nhận thức được rủi ro, nhưng chưa bao giờ nghi ngờ sự cần thiết phải tham gia dự án này.
Sputnik
Vào tháng 1 tỷ phú Mỹ Elon Musk thông báo rằng người đầu tiên đã được cấy chip não Neuralink và thiết bị đang hoạt động tốt. Theo doanh nhân, dữ liệu đầu tiên thu được từ hoạt động của thiết bị cho thấy kết quả đầy hứa hẹn. Musk sau đó viết rằng thiết bị Neuralink mới có tên là Telepathy. Nó cung cấp cho chủ sở hữu khả năng điều khiển điện thoại thông minh hoặc máy tính bằng sức mạnh ý nghĩ và chủ yếu được tạo ra cho những người mất khả năng sử dụng chi.
Arbo gặp tai nạn trong một hồ nước bảy năm trước - anh bị liệt từ vai trở xuống và hoàn toàn phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác. Theo anh, nhiều bạn bè lo ngại việc anh có nên tham gia dự án hay không vì độ rủi ro cao khi những công nghệ loại này từ trước đến nay chưa từng được thử nghiệm trên người.
“Họ có rất nhiều điều để nói với tôi, đặc biệt là khi nhắc đến nhân vật Elon Musk và những câu chuyện liên quan đến ông ấy, vì vậy phải nói rằng tôi đã có rất nhiều lần tranh cãi gay gắt với bạn bè”, - anh nhớ lại.
Theo Arbo, toàn bộ quá trình lựa chọn người thử nghiệm cấy chip Neuralink đầu tiên - từ khi nộp đơn đến cuộc phỏng vấn cuối cùng - mất khoảng một tháng. Vào thời gian này anh đã trải qua nhiều bài kiểm tra tâm lý khác nhau và cùng tham gia thực hiện nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.
Bệnh nhân đầu tiên được cấy ghép Neuralink chơi cờ
Tuy nhiên, anh giao phó quyền đưa ra quyết định cuối cùng về việc tham gia cho bố mẹ mình.
“Tôi nói với họ rằng nếu bố mẹ không muốn tôi tiếp tục việc đó thì tôi sẽ không làm… nhưng họ rất ủng hộ”, - Arbo cho biết, đồng thời thừa nhận rằng mẹ anh tất nhiên “có chút lo lắng” về cuộc phẫu thuật não của con trai. Nhưng cha mẹ anh, theo lời Arbo, chỉ muốn con “được hạnh phúc và làm những gì mình muốn”.
“Tôi luôn cho rằng nếu mình có thể làm được thì nên làm… nếu tôi từ chối một cơ hội như vậy và có điều gì đó tồi tệ xảy ra với một thành viên khác là người đầu tiên tham gia, thì tôi sẽ không tha thứ cho mình”, - người đối thoại với hãng tin chia sẻ.
Anh cho biết mình nhận thức được rủi ro nhưng “không bao giờ nghi ngờ về điều đó”.
“Khi bị liệt tứ chi từ vai trở xuống thì não là bộ phận chức năng cuối cùng của tôi và thật đáng sợ khi phải phẫu thuật não, Nhưng rồi tôi nghĩ nếu sự tham gia của mình có thể giúp ích cho người khác thì tôi muốn làm điều đó”, - Arbo nói.
Thảo luận