Sự thật nghi vấn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt “có vấn đề về chất lượng”

Liên quan hình ảnh phản ánh nghi vấn “cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt 11.000 tỷ vừa thông xe đã bong tróc, đầy ổ gà”, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng đã lên tiếng bác bỏ thông tin tiêu cực về chất lượng dự án.
Sputnik
ÔngNguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, doanh nghiệp dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt cho hay, hiện đã xử lý xong mặt đường bong tróc và các vị trí hư hỏng.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt “có vấn đề” về chất lượng?

Ngày 29/7, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, doanh nghiệp dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã có một số thông tin liên quan đến phản ánh về chất lượng đoạn cao tốc này.
Trước đó, theo báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam, có ý kiến phản ánh dù mới thông xe chưa được 3 tháng, tuy nhiên tại Km 430+500 trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã xuất hiện nhiều "ổ gà" lớn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Cạnh đó, trên mạng, nhiều hình ảnh chụp những vị trí nền xi măng bị lún, bong bật xuất hiện kèm thông tin cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.000 tỷ đồng mới khai thác chưa được ba tháng đã hỏng.
Bao giờ Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam?
Hình ảnh dân mạng chia sẻ cho thấy vị trí bê tông xi măng bị bong bật nằm ở phần đường mở rộng là nơi chờ làm trạm thu phí làm bằng bê tông xi măng. Từ đó xuất hiện một số thông tin cho rằng chất lượng dự án này “có vấn đề”.
Về vấn đề gây xôn xao, ông Nguyễn Quốc Việt khẳng định, nhà thầu đã triển khai thi công đảo thu phí tại Km430+500 trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và xử lý triệt để hiện tượng “ổ gà”, bong tróc tại vị trí nói trên.
“Hiện nhà thầu đã sửa chữa, khắc phục các vị trí có xuất hiện ổ gà trên mặt đường. Đồng thời thi công hệ thống đảo thu phí xong trước ngày 2/8/2024”, ông Nguyễn Quốc Việt thông tin.

Bác bỏ thông tin

Theo Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng, vị trí bong bật bê tông xi măng, xuất hiện "ổ gà" nằm ở vị trí đảo thu phí tại Km430 + 500 (nằm giữa 2 làn xe chạy theo hướng từ Nam ra Bắc).
Do yêu cầu tiến độ chưa xây dựng đảo thu phí, vị trí này được phủ tạm bằng bê tông có tỉ lệ xi măng thấp (bê tông nghèo).
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Quá trình khai thác, lưu lượng xe lớn và chạy tốc độ cao, có hiện tượng bong bật và xuất hiện cục bộ một số ổ gà diện tích nhỏ trên phạm vi đảo thu phí và 2 tấm bê tông mặt đường.
“Do đó, thông tin cho rằng, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt mới đưa vào khai thác đã gặp vấn đề về chất lượng là không chính xác, không đúng bản chất”, ông Việt nói với báo Lao động.
Như đã biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ Km430+000 - Nút giao QL46B được thông xe đưa vào khai thác tạm từ ngày 29/4/2024.
Hiện nay Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (DNDA) đang chỉ đạo các Nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/9/2024 theo đúng hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.
“Hiện nhà đầu tư đã huy động được tiền nên xây trạm thu phí luôn. Đơn vị khai thác đường đang triển khai phân luồng, cảnh báo giao thông để xây trạm thu phí. Theo hợp đồng BOT đến 30/9 hoàn thiện toàn bộ các hạng mục của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt”, lãnh đạo doanh nghiệp nói.
Đại diện nhà đầu tư nhắc lại, dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được đầu tư theo phương thức PPP, sau khi hoàn thành nhà đầu tư tiến hành khai thác thu phí để hoàn vốn đầu tư, do đó yêu cầu chất lượng công trình và an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu.
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Cũng liên quan đến việc bong tróc, xuất hiện ổ gà tại vị trí xây trạm thu phí, Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng xác nhận đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án 6.

Về cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Như đã biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021 và 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An) được thông xe vào 30/4/2024. 19km còn lại (từ nút giao QL46B đến nút giao QL8A) được thông xe vào ngày 30/6/2024.
Nhà đầu tư dự án này là liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Thảo luận