'Đóng hụi chết' cho thanh tra giao thông Bà Rịa - Vũng Tàu, 49 người bị truy tố

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cáo trạng đề nghị truy tố 56 bị can, trong đó 7 bị can nguyên là thanh tra giao thông bị truy tố về tội Nhận hối lộ.
Sputnik
Ngoài ra, cơ quan chức năng còn truy tố 49 chủ xe, lái xe và quản lý xe vận tải về tội Đưa hối lộ, với cáo buộc 'đóng hụi chết' cho 7 thanh tra giao thông để được bỏ qua lỗi vi phạm.

Thanh tra giao thông tỉnh nhận hối lộ

Ngày 31/7, báo PLO đưa tin, Viện KSND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ qua TAND cùng cấp để lên lịch xét xử 56 bị can vụ Thanh tra giao thông tỉnh nhận hối lộ.
Cụ thể, có 7 bị can là Thanh tra giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải) bị truy tố về tội Nhận hối lộ. Còn 49 chủ xe, lái xe hoặc quản lý các xe vận tải bị truy tố về tội Đưa hối lộ với cáo buộc 'đóng hụi chết' cho 7 thanh tra giao thông.
Cáo trạng nêu rõ, qua công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phát hiện dấu hiệu tội phạm đưa và nhận hối lộ, xảy ra tại các Đội nghiệp vụ thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Sau quá trình thu thập tài liệu và tiếp nhận đơn tố cáo, ngày 26/4/2023, Cơ quan CSĐT (PC03) đã phối hợp với Phòng 1 Viện KSND tỉnh triệu tập làm việc, sau đó khám xét khẩn cấp nơi làm việc, chỗ ở của một số Thanh tra viên.
Kết quả xác định có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về các tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ để điều tra.
Bắt 6 cầu thủ CLB bóng đá Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia bán độ
Theo đó, có 7 Đội nghiệp vụ thanh tra thuộc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh, gồm: Đội số 1, 2, 3, 5, 7, 8 và Đội Hành chính- Tổng hợp. Các đội này luân phiên thay đổi địa bàn hoạt động trên 7 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh (trừ huyện Côn Đảo) với chu kỳ 2 tháng đổi một lần. Nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra giao thông đã được quy định tại Điều 86 Luật giao thông đường bộ.
Từ năm 2021 đến tháng 3-/2023, các thanh tra viên Lâm Hữu Trí, Võ Thanh Liêm, Trần Văn Dũng, Nguyễn Đức Tú, Trần Ngọc Huệ, Phạm Văn Dương và Trần Văn Minh đã nhận tiền của nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mục đích việc nhận tiền là để các thanh tra không hoặc ít kiểm tra, xử phạt hành chính các cá nhân, doanh nghiệp và lái xe vì để các phương vận tải vi phạm quy định của pháp luật về an toàn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Căn cứ kết quả sao kê tài khoản ngân hàng, lời khai của các bị can và các cá nhân, chủ doanh nghiệp liên quan, nhà chức trách xác định nhóm bị can nhận hối lộ gồm 7 thanh tra viên như nêu trên.

Hành vi của các bị can

Cáo trạng cho biết, Lâm Hữu Trí là thanh tra viên Đội nghiệp vụ Thanh tra số 5 đã nhận hối lộ của 55 tổ chức và cá nhân với tổng số tiền là hơn 5 tỉ đồng. Bị can Trí sử dụng 2 tài khoản ngân hàng (1 tài khoản đứng tên bố vợ, 1 tài khoản cá nhân) cùng mở tại một ngân hàng để nhận hơn 4,6 tỉ đồng tiền đồng hối lộ của 43/49 bị can bị khởi tố về tội đưa hối lộ trong vụ án.
Ngoài ra, Lâm Hữu Trí còn nhận số tiền hơn 334 triệu đồng của 12 cá nhân, doanh nghiệp khác (được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự).
Làm việc với cơ quan chức năng, Trí khai nhận các thanh tra viên đã bàn và thống nhất giao Trí làm đầu mối nhận tiền từ các cá nhân, doanh nghiệp.
Khi nhận chuyển khoản tiền, mỗi tháng Trí rút tiền mặt từ tài khoản của mình và nhờ bố vợ rút tiền mặt rồi đưa lại cho Trí số tiền bên chuyển cho Trí. Sau đó, Trí chia lại cho đại diện của các đội Thanh tra giao thông.
Cơ quan CSĐT đã lấy lời khai các cá nhân liên quan, tiến hành đối chất với Trí nhưng tất cả đều không thừa nhận việc bàn, thống nhất để Trí làm đầu mối nhận tiền và cũng không nhận tiền từ Trí.
Làm việc cho Đào Minh Quân, Nguyễn Văn Trung bị bắt
Chỉ có các bị can Liêm, Dũng và Tú thừa nhận có được Trí chia tiền nhận hối lộ để chia lại cho các thanh tra viên cùng Đội.
Cũng theo kết quả điều tra, từ tháng 6/2021 đến tháng 7/2022, bị can Trần Văn Dũng (Đội phó Đội nghiệp vụ thanh tra số 8) đã nhận 282 triệu đồng của Lâm Hữu Trí. Đây là số tiền Trí nhận hối lộ và chia lại cho Dũng.
Ngoài ra, bị can Dũng còn nhận riêng 18 triệu đồng từ một bị can khác là nhân viên công ty TNHH Vạn Núi để không kiểm tra hoặc ít kiểm tra, xử phạt đối với các phương tiện của công ty này.
Nhà chức trách cáo buộc các bị can Phạm Văn Dương (Thanh tra viên Đội số 8) nhận hối lộ tổng cộng hơn 222 triệu đồng; Trần Văn Minh (thanh tra viên Đội số 4) nhận hối lộ tổng cộng hơn 183 triệu đồng; Võ Thanh Liêm (Đội số 5) nhận hơn 141 triệu đồng.
Bị can Trần Ngọc Huệ (thanh tra viên Đội số 3) lấy tài khoản ngân hàng của con gái cung cấp cho các cá nhân, chủ doanh nghiệp chuyển tiền hối lộ hàng tháng. Huệ đã nhận hơn 124 triệu đồng của 6 cá nhân, doanh nghiệp (trong đó có 4/49 cá nhân bị khởi tố về tội đưa hối lộ).
Cuối năm 2020, bị can Nguyễn Đức Tú được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 6 phụ trách đường thủy nội địa, giám sát hoạt động xếp dỡ hàng lên các phương tiện vận tải ra vào cảng theo trọng tải cho phép.
Ông Hồ Đại Dũng bị bắt
Thời điểm này, Lâm Hữu Trí được điều động tăng cường cho Đội số 6. Trong thời gian cùng công tác, Tú và Trí thống nhất việc Trí sẽ đại diện Đội số 6 nhận tiền của các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải để bỏ qua lỗi vi phạm về việc chở quá tải, quá khổ; rơi vãi hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Nguyễn Đức Tú sau đó đã nhận từ Trí tổng cộng hơn 40 triệu đồng.
Các bị can bị khởi tố về tội Đưa hối lộ gồm 49 người, đều là chủ sở hữu, lái xe hoặc là quản lý các xe vận tải. Các bị can khai nhận mục đích chuyển tiền cho các thanh tra giao thông là để cho các xe vận tải không bị lực lượng này kiểm tra, hoặc nếu có kiểm tra thì xử phạt nhẹ hoặc bỏ qua vi phạm.
Thảo luận