Liệu chúng ta có thể xơi giun đất nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân?

Các nhà khoa học New Zealand, Ba Lan và Hoa Kỳ phối hợp với tổ chức phi lợi nhuận Alliance to Feed the Earth in Disasters (Liên minh nuôi dưỡng Trái đất trong thảm họa) đã phát hiện ra rằng sau chiến tranh hạt nhân, nhân loại sẽ không thể tự nuôi sống mình bằng cách ăn giun đất.
Sputnik
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biomass.
Ngay cả một cuộc xung đột hạt nhân nhỏ cũng sẽ thải ra lượng lớn bồ hóng và những hạt vật chất khác tung vào bầu khí quyển. Hậu quả của việc này là không có đủ ánh sáng mặt trời xuyên qua bề mặt địa cầu, khiến nhiệt độ trung bình hạ xuống vài độ và làm giảm quá trình quang hợp, đặt năng suất cây trồng trước nguy cơ đe doạ
Còn có những hậu quả tương tự, như thảm họa tự nhiên quy mô lớn, chẳng hạn như cuộc rơi của một tiểu hành tinh hoặc trận phun trào của siêu núi lửa.
Nhóm chuyên gia dưới sự lãnh đạo của ông James Mulhall từ tổ chức phi lợi nhuận Alliance to Feed the Earth in Disasters (Liên minh nuôi dưỡng trái đất trong thảm họa) đã quyết định nghiên cứu khả năng của loài giun đất (Lumbricina) như là nguồn cung cấp calo quan trọng cho sự sống còn của con người sau thảm họa hạt nhân. Những sinh vật nhuyễn thể này ăn lá rụng và các mảnh vụn thực vật khác, vì vậy các nhà khoa học hy cọng rằng chúng có thể tồn tại trong điều kiện tăm tối tạm thời thiếu ánh sáng mặt trời.
Thái Lan sẵn sàng cho các phi hành gia NASA ăn ấu trùng
Thoạt đầu Mulhall và nhóm của ông ước tính tổng khối lượng gần đúng của toàn bộ giun đất trên hành tinh. Theo các nghiên cứu trước đây, mỗi mét vuông đất chứa trung bình 51 gram trọng lượng ướt của những động vật không xương sống này. Đồng thời, diện tích đất thích hợp cho giun đất và được người dân khai thác là 10,3 tỷ hec-ta. Kết hợp hai giá trị này, các tác giả kết luận rằng trọng lượng ướt của giun sống để ăn được là 5,3 tỷ tấn. Như vậy là đủ để đáp ứng nhu cầu protein của 8 tỷ người trong 1.310 ngày và nhu cầu năng lượng trong 220 ngày.
Tuy nhiên, sau đó các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng việc đào xới thủ công, sử dụng các loại hóa chất khác nhau cũng như việc sử dụng máy tách đất hiện đại đều không phải là phương pháp hiệu quả để thu hoạch những đại biểu động vật nguyễn thể này với số lượng lớn.
Các tác giả cũng lưu ý rằng ăn giun đất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe do vô số loại hóa chất khác nhau đã tích tụ trong cơ thể chúng. Ngoài ra, một số khu vực trên thế giới (như Canada, Đông và Trung Á) sẽ trở nên quá lạnh để khai thác giun. Thêm nữa trong trường hợp lượng mưa giảm, hoạt tính của giun sẽ giảm, điều này sẽ khiến việc kiếm thức ăn càng trở nên phức tạp khó khăn hơn.
Thảo luận