Bị tuyên 15 năm tù, cựu thẩm phán nhận hối lộ 500 triệu nói “bị gài bẫy”

Sau 2 ngày nghị án, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt ông Võ Đình Sớm, cựu thẩm phán TAND tỉnh này, mức án 15 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”.
Sputnik
Tại toà, bị cáo Võ Đình Sớm không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng toàn bộ vụ việc là do ông "bị gài, bị vu khống, ám hại".

Thu giữ 500 triệu đồng trong phòng làm việc

Sáng 26/8, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt ông Võ Đình Sớm, cựu thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai, mức án 15 năm tù giam về tội "Nhận hối lộ".
Theo cáo trạng, thẩm phán Võ Đình Sớm được phân công giải quyết vụ việc tranh chấp đất giữa ông Phan Anh Tuấn (trú phường Yên Thế, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) với Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.
Ông Sớm biết được, diện tích tranh chấp thực tế là 11.897m2, trong đó hơn 8.300m2 đã được cấp sổ đỏ cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ; còn hơn 3.500m2 chưa cấp sổ đỏ cho cá nhân, tổ chức nào.
Thẩm phán Võ Đình Sớm đã hướng dẫn ông Phan Anh Tuấn khởi kiện để tòa án công nhận cho ông Tuấn sở hữu 3.500m2 đất nằm ngoài quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.
Khởi tố thẩm phán nhận hối lộ 80 triệu đồng
Võ Đình Sớm sau đó yêu cầu ông Tuấn phải đưa 1,5 tỷ đồng để xử cho thắng kiện. Ông Sớm nhiều lần thúc giục ông Tuấn phải giao tiền. Khi ông Tuấn nói không có đủ tiền, ông Sớm yêu cầu đưa trước 500 triệu đồng.
Bị ông Sớm thúc giục, ông Tuấn đã đi thế chấp bìa đỏ rẫy và vay được của một người dân ở TP. Pleiku số tiền 500 triệu đồng.
Báo Thanh tra dẫn cáo trạng nêu rõ, sáng ngày 4/8/2023, ông Tuấn mang 500 triệu đồng đựng trong túi nilong đến phòng làm việc đưa cho ông Sớm. Khi ông Tuấn hỏi “liệu có chắn chắn không”, ông Sớm trả lời “em xử mà”. Nghe vậy, ông Tuấn ra về, có ghi âm lại đoạn hội thoại.
Sau khi ông Tuấn rời đi, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã ập vào thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc đối với ông Võ Đình Sớm. Qua đó, nhà chức trách phát hiện, thu giữ 500 triệu đồng.

Nói “bị gài” nhưng không đưa ra được bằng chứng

Tại phiên tòa, ông Sớm không thừa nhận hành vi phạm tội. Ông Sớm nói số tiền 1,5 tỷ đồng là để hợp tác làm trại chăn nuôi heo. Bản thân ông Sớm không thúc giục, hứa hẹn gì với ông Tuấn về việc giải quyết vụ án tranh chấp đất. Về số tiền 500 triệu đồng bị phát hiện, thu giữ, ông Sớm cho rằng do ông Tuấn lén lút bỏ lại để vu khống, ám hại mình.
Cựu thẩm phán Võ Đình Sớm cho rằng toàn bộ vụ việc là do ông "bị gài, bị vu khống, ám hại". Tuy nhiên, bị cáo và các luật sư bào chữa không đưa thêm được chứng cứ mới thuyết phục.
Theo Viện KSND Tối cao, hành vi phạm tội của bị cáo Võ Đình Sớm là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của Cơ quan Nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào Cơ quan Nhà nước. Do đó, cần xử phạt nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung.
Đại diện VKSND tỉnh Gia Lai đề nghị TAND tỉnh Gia Lai tuyên bị cáo Võ Đình Sớm mức án từ 15 đến 16 năm tù về tội "Nhận hối lộ".
HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của ông Võ Đình Sớm là đặc biệt nghiêm trọng, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, gợi ý người liên quan trong vụ án được phân công giải quyết chi tiền để giải quyết vụ việc theo mong muốn và làm cho người liên quan bức xúc trình báo cơ quan chức năng.
Khởi tố cựu phó giám đốc ngân hàng nhận hối lộ
Căn cứ hồ sơ vụ việc, cũng như qua tranh luận tại phiên tòa, sau khi áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, TAND tỉnh Gia Lai đã quyết định tuyên phạt Võ Đình Sớm mức án 15 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ”.
Về phần ông Phan Anh Tuấn, HĐXX nhận định ông Tuấn có hành vi "đưa hối lộ" cho ông Võ Đình Sớm với số tiền 500 triệu đồng. Tuy nhiên, việc đưa hối lộ là do ông Sớm chủ động đòi và thúc giục ông Tuấn phải đưa.
Trước khi bị phát giác, ông Tuấn đã chủ động trình báo toàn bộ sự việc và phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ. Do đó, căn cứ khoản 7 Điều 364 Bộ Luật Hình sự, toà quyết định không xử lý hành vi đưa hối lộ đối với ông Phan Anh Tuấn.
Thảo luận