Trump không nhận tội về cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống

Luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm cho biết thân chủ của ông phủ nhận tội đối với cả 4 tội danh can thiệp bầu cử, phóng viên Sputnik đưa tin từ phòng xử án ở Washington.
Sputnik
Bản thân ông Trump không tham gia phiên điều trần sơ bộ. Cựu tổng thống Mỹ đã thông báo trước cho tòa án về việc từ chối tham gia phiên điều trần và yêu cầu luật sư tuyên bố vô tội đối với mọi cáo buộc chống lại ông.
Công tố viên đặc biệt Jack Smith trước đó đã đệ trình một bản cáo trạng mới chống lại Trump, nhấn mạnh vào sự cần thiết phải buộc tội ông với những cáo buộc tương tự đã được xét xử tại tòa án Washington, nhưng làm rõ một số cáo buộc theo quyết định của Tòa án Tối cao về quyền miễn trừ một phần đối với cựu tổng thống. Trump bị buộc tội âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, âm mưu cản trở quy trình chính thức, cản trở và cố gắng cản trở quy trình chính thức cũng như âm mưu chống lại luật pháp.
Harris vượt Trump về chi tiêu cho quảng cáo truyền hình tranh cử
Trump trước đó đã yêu cầu hủy bỏ các vụ án hình sự chống lại ông, trích dẫn phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ rằng ông có quyền miễn trừ truy tố pháp lý đối với các hành động khi tại chức. Cơ quan có thẩm quyền cao nhất cho rằng quyền miễn trừ không phải là tuyệt đối mà chỉ áp dụng đối với các hành động với tư cách chính thức. Trump khẳng định rằng ông không thể bị xét xử vì những hành động có từ thời ông làm tổng thống Mỹ, bao gồm cả trọng tâm của phiên tòa - vụ những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, nhằm phủ quyết chứng nhận của Quốc hội về việc đối thủ của ông từ Đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.
Vào ngày 6/1/2021 những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xông vào Điện Capitol khiến phiên họp của Quốc hội bị gián đoạn trong vài giờ. Sau khi những người biểu tình bị trục xuất khỏi tòa nhà, các nghị sĩ đã chứng nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống. Hàng trăm người ở Mỹ sau đó đã bị cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ với các cáo buộc liên quan đến việc tham gia vào vụ bạo loạn.
Chương trình kinh tế của Trump sẽ đẩy tăng thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ
Trump phải đối mặt với tổng cộng 91 cáo buộc trong 4 vụ án hình sự, sự việc mà chính trị gia Đảng Cộng hòa gọi là nỗ lực của phe Dân chủ nhằm ngăn cản ông trở lại Nhà Trắng. Những tội danh nghiêm trọng nhất đe dọa Trump phải chịu 20 năm tù. Nếu hình phạt được xác định bằng phương pháp gộp các điều khoản lại thì ông có thể bị kết án vài thế kỷ tù giam. Dựa trên tổng số cáo buộc chính trị gia này phải đối mặt với án phạt hơn 700 năm tù.
Thảo luận