Châu Âu dự đoán khủng hoảng an ninh lớn nhất sau chiến thắng của Trump

Matxcơva (Sputnik) - Châu Âu có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai nếu ứng cử viên Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các chuyên gia châu Âu viết trong bài báo đăng trên tạp chí Foreign Affairs.
Sputnik
Theo Phillips O'Brien, người đứng đầu trường quan hệ quốc tế và giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St. Andrews, cũng như Thống chế Không quân Hoàng gia đã nghỉ hưu và cựu giám đốc Học viện Quân sự của đất nước, Edward Stringer, Châu Âu có thể rơi vào tình thế khó khăn nếu Donald Trump thắng.
“Với tư cách là tổng tư lệnh, ông ấy có thể thề sẽ không bao giờ ra lệnh cho quân đội Mỹ chiến đấu vì châu Âu và thực hiện các bước để loại bỏ Hoa Kỳ khỏi quyền chỉ huy quân sự của NATO. Kết quả là châu Âu sẽ buộc phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh ở quy mô mà trước đây châu lục chưa từng phải đối mặt kể từ Thế chiến thứ hai", - bài báo viết.
Như các tác giả lưu ý, các nước Châu Âu đã giao quyền lãnh đạo địa chính trị cho Hoa Kỳ trong 75 năm nay - không một quốc gia Châu Âu nào có “kinh nghiệm trong công việc này” và không có nhà lãnh đạo nào phù hợp với tất cả mọi người.
Trump nói lệnh trừng phạt của Mỹ đang làm suy yếu vị thế đồng USD trên thế giới
Ấn phẩm cho biết: “Trong lĩnh vực hậu cần, châu Âu sẽ phải đối mặt với những thách thức triển khai. Nếu không có năng lực của Mỹ, quân đội châu Âu sẽ không thể duy trì bất kỳ sự hiện diện toàn cầu nào - họ không có khả năng vận chuyển độc lập các đơn vị chiến đấu trên quãng đường dài bằng đường hàng không”.
Trước đó, Trump nói tại một cuộc mít tinh của những người ủng hộ ở Nam Carolina rằng khi ông còn là tổng thống, người đứng đầu một “nước lớn” giấu tên của NATO đã hỏi ông rằng liệu Hoa Kỳ có cung cấp sự bảo vệ cho liên minh trong trường hợp bị “tấn công” bởi NATO hay không. Nga. Trump nói với ông rằng ông sẽ không làm điều này vì các nước NATO không phân bổ đủ kinh phí cho quốc phòng. Cựu tổng thống nói thêm rằng ông sẽ “chấp thuận nếu họ (Liên bang Nga) làm bất cứ điều gì họ muốn”.
Thảo luận