Sự quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ tới BRICS là lời cảnh báo đối với NATO

MATXCƠVA (Sputnik) - Sự quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRICS phản ánh sự không hài lòng của nước này trong mối quan hệ với NATO và là lời cảnh báo đối với liên minh Bắc Đại Tây Dương về sự cần thiết phải tính đến những lo ngại của Ankara, theo bài báo trên tờ Star viết hôm thứ Hai.
Sputnik
Trước đó, Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga Yury Ushakov xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn đăng ký tham gia đầy đủ vào BRICS, và đang được xem xét.

"Tư cách thành viên BRICS của Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra động lực phức tạp trong NATO, tổ chức mà nước này đã là thành viên từ lâu. Sự quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRICS phản ánh sự không hài lòng với tình trạng quan hệ hiện tại trong NATO, nơi nước này thường cảm thấy bị gạt sang một bên hoặc mâu thuẫn với các thành viên khác về các vấn đề quan trọng như chẳng hạn như mua sắm quốc phòng, an ninh khu vực và gắn kết chính trị. Nó cũng có thể là lời cảnh báo đối với NATO để giải quyết những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ và hợp tác chặt chẽ hơn để gắn kết liên minh với nhau trước những thách thức toàn cầu đang gia tăng”.

Bài báo lưu ý sự quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRICS phản ánh một bước ngoặt chiến lược trong chính sách đối ngoại của đất nước.
Tờ báo lưu ý: “Môi trường kinh tế và địa chính trị toàn cầu thay đổi nhanh chóng, đồng thời các thị trường mới nổi và các liên minh ngoài phương Tây như BRICS đang ngày càng có được ảnh hưởng lớn. Thổ Nhĩ Kỳ coi BRICS là cơ hội để đa dạng hóa quan hệ đối tác kinh tế và giảm sự phụ thuộc vào các đồng minh truyền thống phương Tây ”.
Thổ Nhĩ Kỳ nộp đơn xin tham gia đầy đủ vào BRICS
“Hơn nữa, tính đa cực ngày càng tăng trong các vấn đề thế giới khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm các nền tảng mới mà nước này có thể phát huy ảnh hưởng và đoàn kết với các nền kinh tế lớn mới nổi khác. Bằng cách gia nhập BRICS, Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách tăng cường quyền tự chủ chiến lược và giành được một ghế trên bàn đàm phán trong việc định hình chính trị kinh tế toàn cầu”, - tờ báo Star cho biết thêm.
Thảo luận