Một máy bay tuần tra P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ đã bay qua eo biển Đài Loan hôm thứ Ba

Hạm đội Hải quân Mỹ Selma cho biết một máy bay tuần tra Boeing P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đã vượt qua eo biển Đài Loan trong "không phận quốc tế" hôm thứ Ba.
Sputnik
“Một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ đã bay qua eo biển Đài Loan trong không phận quốc tế vào ngày 17 tháng 9 (giờ địa phương)… Việc máy bay đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, - tuyên bố được đăng trên trang web có đoạn.
Tuyên bố khẳng định Mỹ dù hoạt động ở eo biển Đài Loan theo luật pháp quốc tế nhưng ủng hộ “các quyền hàng hải và tự do của tất cả các quốc gia”.
Hồi giữa tháng 4, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cũng báo cáo rằng một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ đã vượt qua eo biển Đài Loan trong “không phận quốc tế”. Quân đội Trung Quốc khi đó cho biết họ đã hộ tống máy bay Mỹ trong chuyến bay qua eo biển Đài Loan. Bắc Kinh nhấn mạnh quân đội Trung Quốc duy trì mức độ sẵn sàng chiến đấu cao để kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia cũng như hòa bình, ổn định trong khu vực.
LLVT Đài Loan đã lắp đặt 13 hệ thống phòng không của Mỹ

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Thảo luận