Áp thấp nhiệt đới áp sát ven biển: Nhiều tỉnh miền Trung cấm tàu thuyền ra khơi

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển với tốc độ 15 km/giờ và sẽ mạnh lên thành bão số 4, sáng sớm mai sẽ áp sát các tỉnh ven biển Quảng Trị - Đà Nẵng.
Sputnik
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 7 giờ hôm nay 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 - 61 km/giờ), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ khoảng 15 km/giờ.
Dự báo, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Trước tình hình này, nhiều địa phương miền Trung đã có lệnh cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức lực lượng và phương tiện sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành công điện khẩn gửi các sở ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông tiếp tục di chuyển nhanh, mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới
Tỉnh Quảng Ngãi cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động từ 12 giờ ngày 18/9 cho đến khi thời tiết ổn định.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 97/CĐ-TTg, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu: Sở NN&PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải, Chủ tịch UBND các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Lý Sơn, thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi thông báo cho chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.
Cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 12 giờ ngày 18/9 cho đến khi thời tiết ổn định.
Công điện yêu cầu thông báo, hướng dẫn và kêu gọi các chủ lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên sông, biển khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn; hỗ trợ người dân gia cố nhà ở; khẩn trương tổ chức chặt tỉa các cành cây có nguy cơ gãy, ngã đổ để đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình cơ sở hạ tầng.
Kiểm tra, rà soát để di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét. Đối với ứng phó mưa lớn, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến, thông báo kịp thời đến người dân trong khu vực chủ động các biện pháp ứng phó. Tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, vùng có nguy cơ bị chia cắt đến nơi an toàn.
Nhiều trường học ở Việt Nam không thể khôi phục sau bão Yagi
Đặc biệt lưu ý các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân, cơ sở sản xuất ở vùng đã bị sạt lở đất và có nguy cơ cao bị sạt lở đất tại các huyện: Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ, Minh Long và khu dân cư vùng trũng, thấp thường xuyên bị ngập sâu thuộc các xã ven sông Trà Bồng, Vệ, Trà Câu, Phước Giang tại các huyện Nghĩa Hành, Bình Sơn và thị xã Đức Phổ.
Bố trí lực lượng canh gác 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo và quyết liệt trong việc ngăn cấm người dân đi lại qua các khu vực nguy hiểm (ngầm, tràn, tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở,…); tạm dừng hoạt động các đò ngang và không để người dân đánh cá, vớt củi trên sông trong thời gian có mưa, lũ.
Kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi đang bị xuống cấp, đặc biệt là các hồ chứa đã có biểu hiện nguy hiểm như: Hồ Ông Tới, hồ Phượng Hoàng...bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết, theo dõi và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
"Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác ứng phó bão, mưa, lũ; hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động tại các khu vực bị ảnh hưởng của mưa, lũ bảo đảm an toàn', Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu.
Thảo luận