Xuất hiện người bí ẩn muốn “cứu” bà Trương Mỹ Lan?

Theo luật sư, một người bạn (sống ở Mỹ) của bị cáo Trương Mỹ Lan mong muốn trả nợ thay bà chủ Vạn Thịnh Phát số tiền 250 triệu USD và cho vay thêm 130 triệu USD để khắc phục hậu quả.
Sputnik
Người bạn trên của bà Lan còn mong muốn nộp thay bà Lan một số tiền nhất định với điều kiện giao cho người này quản lý dự án 6A ở huyện Bình Chánh, TP.HCM. Dự án này hiện không bị cơ quan điều tra kê biên.

Có người muốn trả nợ thay bà Trương Mỹ Lan

Chiều ngày 24/9, tại phiên toà xét xử vụ án xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB (giai đoạn 2), các luật sư tiếp tục hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng đồng phạm.
Trong phần làm việc buổi sáng, bà Trương Mỹ Lan nói tòa nhà 29 Liễu Giai (Hà Nội) đang được thế chấp cho ngân hàng nước ngoài với khoản vay 250 triệu USD. Bị cáo nói có nhà đầu tư ngỏ ý muốn mua lại, nhưng vẫn mong muốn giá tốt hơn.
Chiều cùng ngày, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho bị cáo Kwok Hakman Oliver - Tổng giám đốc Công ty An Đông) cho biết, có một người bạn của bà Trương Mỹ Lan đang sống tại Mỹ muốn cho bị cáo vay 250 triệu USD (chưa lãi) để trả nợ ngân hàng, giải chấp tòa nhà trên.
Bà Trương Mỹ Lan bật khóc, nói chỉ cho mượn 4 công ty để cứu SCB
Đồng thời, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cũng cho biết thêm, người bạn này muốn cho bị cáo Trương Mỹ Lan vay 130 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án này.
Ban đầu, bà Lan nói việc mua bán tòa nhà trên không thể quyết định ngay tại tòa. Tuy nhiên, sau khi nghe giải thích không phải mua bán mà cho vay mượn, bị cáo Trương Mỹ Lan liền đồng ý và gửi lời cảm ơn tới “người bạn” nói trên.

Muốn bán dự án 6A ở Bình Chánh

Trả lời HĐXX và luật sư trước đó, bà Trương Mỹ Lan bày tỏ mong muốn dùng dự án 6A tại huyện Bình Chánh, có diện tích 26ha để khắc phục hậu quả. Theo bà Lan, dự án 6A không bị cơ quan điều tra kê biên. Hiện SCB đang giữ giấy tờ pháp lý của dự án này nhưng giữa bà và SCB không ký kết gì.
Tại tòa, luật sư Huyền Trang cho biết, người bạn trên của bà Lan mong muốn nộp thay bà Lan một số tiền nhất định với điều kiện giao cho người này quản lý dự án trên. Về việc có mua bán, chuyển nhượng dự án trên hay không, sẽ do bà Lan và người bạn này trao đổi, thương lượng với nhau sau đó.
"Bị cáo luôn mong muốn khắc phục toàn bộ thiệt hại của vụ án, chỉ cần người đó có tiền thật, muốn làm dự án thật, còn giá trị bao nhiêu thì tôi không quan tâm", - bà Trương Mỹ Lan trình bày.
Xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 33 đồng phạm
Tiếp đó, bà Lan nói lời cảm ơn những người bạn. Bà chủ Vạn Thịnh Phát đề nghị người bạn "bí ẩn" này cứ tiếp tục xem xét giá trên thị trường, nếu được thì sẽ thỏa thuận sau.
"Bây giờ có những người bạn như thế này là rất quý. Bị cáo không đòi hỏi gì nhiều, nhờ luật sư nói với người bạn này cứ đi xem giá thị trường đi rồi thỏa thuận", - bà Lan nói với luật sư.
Trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, ngoài hành vi trên, bà Lan và đồng phạm bị cáo buộc hành vi rửa tiền với 445.747 tỷ đồng, vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD (tương đương 106.730 tỷ đồng) qua biên giới.
Thảo luận