Bắt Phó tổng biên tập tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Tối 26/9, Công an tỉnh Thái Bình cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án Cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.
Sputnik
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc đối với bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (sinh năm 1977, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, là Phó tổng biên tập tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam).
Ngoài ra, 2 phóng viên của tạp chí này cũng bị tạm giữ gồm Đặng Văn Phục (38 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) và Vũ Đức Lân (43 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Theo cơ quan công an, các nghi phạm bị tạm giữ để điều tra về hành vi có dấu hiệu tội phạm cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 Bộ luật Hình sự.
Các lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình phê chuẩn.
Trước đó, liên quan đến vụ án này, Công an Thái Bình đã bắt khẩn cấp ông Đồng Xuân Thụ (52 tuổi), Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, và một số thuộc cấp để điều tra về hành vi tương tự.
Đã biết vì sao bắt ông Đồng Xuân Thụ

Chỉ đạo phóng viên đi tìm hiểu sai phạm rồi ép đóng hàng chục tỷ đồng

Theo thông tin trêm Bộ Công an, từ năm 2020, ông Đồng Xuân Thụ chỉ đạo thành lập chương trình gây quỹ "Cây Chổi Vàng".
Với danh nghĩa để tôn vinh, ủng hộ, làm công tác từ thiện giúp đỡ công nhân vệ sinh môi trường toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn.
Ông Đồng Xuân Thụ đã chỉ đạo cán bộ, phóng viên, cộng tác viên đi kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ tiền để gây quỹ.
Tuy nhiên, nhà chức trách xác định, chương trình "Cây Chổi Vàng" do ông Đồng Xuân Thụ và Tạp chí Môi trường và Đô thị phát động, khởi xướng đã tạo vỏ bọc tinh vi, làm công cụ để các đối tượng cấu kết, thông đồng, móc nối với nhau hoạt động, cưỡng đoạt tài sản của hàng trăm bị hại trên cả nước, với tổng số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.
Cơ quan điều tra phát hiện ông Đồng Xuân Thụ và thuộc cấp đã chỉ đạo phóng viên, cộng tác viên đi tìm hiểu, nắm bắt các dấu hiệu sai phạm của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp...
Chính dựa vào những dấu hiệu sai phạm này, ông Thụ và nhân viên cấp dưới đã có hành vi đe dọa, đăng tải trên tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, nhằm hạ uy tín, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
Bắt ông Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

Ép tài trợ chương trình "Cây Chổi Vàng"

Thủ đoạn của các đối tượng là nếu không muốn bị “nêu tên” trên tạp chí, cá nhân, doanh nghiệp buộc phải tham gia chương trình "Cây Chổi Vàng" do các đối tượng đề ra.
Do đó, trong các buổi làm việc với người dân, doanh nghiệp đó, các đối tượng luôn mang sẵn hợp đồng "mời tài trợ" cho chương trình "Cây Chổi Vàng", khi ép được bị hại tham gia thì chúng yêu cầu ký luôn để thu tiền.
Cơ quan chức năng cũng xác định, số tiền thu được, ông Đồng Xuân Thụ và các đối tượng không thực hiện chi cho hoạt động chương trình "Cây Chổi Vàng", mà dùng để chia chác, phân bổ cho nhau theo tỷ lệ quy định trước.
Hiện Công an tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khẩn trương thu thập tài liệu chứng cứ, củng cố hồ sơ, khởi tố, điều tra mở rộng, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.
Thảo luận