Cứu hộ động vật hoang dã tại Việt Nam

Hàng chục con hổ chết bất thường tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài

Ngày 2/10, ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) cho biết từ ngày 8/9, hổ tại đơn vị này bắt đầu chết.
Sputnik
Cụ thể, ban đầu có 4 con chết, đến hôm nay đã có tổng cộng 20 con hổ và 1 con báo chết. Số hổ chết có trọng lượng từ 25 đến 200kg.
Theo trao đổi của ông Sang với Dân Trí, ngày 6/9, trong quá trình cho ăn, nhân viên phát hiện một số con hổ bỏ ăn, đi lại yếu và sổ mũi. Bác sĩ thú y vườn thú đã tăng cường điều trị tích cực bằng một số thuốc kháng sinh, kháng virus nhưng hổ vẫn chết.
Ngày 10/9, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đã lấy mẫu bệnh phẩm của hổ đưa đi xét nghiệm tại TP Biên Hòa. Từ kết quả, bác sĩ thú y nhận định một số nguyên nhân như: bạch cầu tăng cao, nhiễm khuẩn do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng; Creatinine trong máu cao gấp 10 lần bình thường dẫn đến suy thận, suy tim, sung huyết do nhiễm khuẩn cấp. Tại một phòng khám thú y khác, mẫu dương tính với FPV gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.
Thanh niên rao bán da hổ, móng gấu bị khởi tố
Đại diện Chi cục Thú y vùng VI yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai lấy thêm mẫu bệnh phẩm trên hổ và báo xét nghiệm cúm A/H5N1 để nắm tình hình dịch bệnh này có lây đa loài hay không.
Đến nay, nguồn gốc lây bệnh trên hổ tại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài vẫn chưa được xác định.
Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai - cho hay sau khi số hổ nói trên chết, khu du lịch Vườn Xoài đã mổ xác rồi cấp đông.
“Hiện nay, bên khu du lịch nói rằng số lượng hổ chết lớn và việc bảo quản không đủ điều kiện nên xin tiêu hủy”, ông Giang cho biết.
Liên quan đến những thông tin cho rằng một số cá thể hổ sau khi chết đã được đưa ra khỏi khu du lịch để nấu cao, ông Giang khẳng định theo các giấy tờ và báo cáo, hiện số lượng hổ chết vẫn còn nguyên.
Thảo luận