Anh từ bỏ quần đảo Chagos bất chấp cảnh báo của Mỹ về mối đe dọa từ Trung Quốc

Tờ Times đưa tin, chính phủ Đảng Lao động Anh đã từ bỏ chủ quyền đối với Quần đảo Chagos bất chấp những cảnh báo riêng từ Hoa Kỳ và những lo ngại của các quan chức về một tiền đồn tình báo chiến lược mà Trung Quốc có thể có được trong khu vực.
Sputnik
Hôm thứ Năm, Anh tuyên bố sẽ chuyển giao chủ quyền đối với Quần đảo Chagos ở Ấn Độ Dương cho Mauritius. Đồng thời, London sẽ duy trì quyền kiểm soát căn cứ Anh-Mỹ trên hòn đảo lớn nhất Diego Garcia trong 99 năm.
Trong khi chính quyền Mỹ công khai hoan nghênh thỏa thuận này, các nguồn tin nói với tờ báo rằng người Mỹ bày tỏ lo ngại một cách riêng tư về thỏa thuận này.
Theo tờ báo, một số quan chức chính phủ Anh đã được “tích cực cảnh báo” không nên bàn giao quần đảo này trong bối cảnh lo ngại rằng Trung Quốc có thể lắp đặt các trạm nghe lén trên các đảo lân cận.
Biển Đông
Philippines yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ toàn bộ công trình xây dựng ở quần đảo Trường Sa
Một nguồn tin trong Văn phòng Nội các cho biết: “Thật khó hiểu trước thực tế xảy ra câu chuyện này, vì về cơ bản chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh lạnh với Trung Quốc”.
Tờ báo viết về những lo ngại hiện có rằng Mauritius có thể cho Trung Quốc thuê một phần quần đảo. Hiện nay đang có 47 sáng kiến ​​tài chính phát triển của Trung Quốc trên đảo và thương mại giữa hai nước đang phát triển.
Thảo luận