Argentina dự định lấy lại quần đảo Falklands

Ngoại trưởng nước này Diana Mondino cho biết Argentina dự định đòi lại chủ quyền hoàn toàn đối với Quần đảo Malvinas (Falkland), trong bối cảnh London quyết định chuyển giao chủ quyền đối với Quần đảo Chagos ở Ấn Độ Dương cho Mauritius.
Sputnik
Hôm thứ Năm, Anh tuyên bố sẽ chuyển giao chủ quyền đối với Quần đảo Chagos ở Ấn Độ Dương cho Mauritius. Đồng thời, London sẽ giữ quyền kiểm soát căn cứ Anh-Mỹ trên hòn đảo lớn nhất Diego Garcia trong 99 năm.
"Người dân Mauritius đã thành công trong việc giành lại Lãnh thổ Chagos. Cột mốc quan trọng này đánh dấu sự kết thúc của thuộc địa cuối cùng của Anh ở Châu Phi. Chúng tôi hoan nghênh bước đi này... Đi theo con đường mà chúng tôi đã bắt đầu, bằng hành động cụ thể thay vì những lời nói suông, chúng tôi dự định khôi phục toàn bộ chủ quyền đối với Quần đảo Malvinas của chúng tôi”, - Mondino viết trên mạng xã hội X.
Trước đó, Thống đốc quần đảo, Alison Blake, nói rằng chính quyền Anh, dựa trên các thỏa thuận về việc chuyển giao chủ quyền đối với Quần đảo Chagos cho Mauritius, một lần nữa xác nhận rằng họ không có ý định từ bỏ quyền kiểm soát Malvinas ( Quần đảo Falkland).
Anh từ bỏ quần đảo Chagos bất chấp cảnh báo của Mỹ về mối đe dọa từ Trung Quốc
Giữa chính phủ Argentina và Anh xảy ra tranh chấp kéo dài về chủ quyền đối với Quần đảo Falkland (Malvinas). Năm 1982, một cuộc chiến nổ ra giữa hai nước, kéo dài vài tuần và kết thúc bằng thất bại củaBuenos Aires. Vào năm 2013, một cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức trên quần đảo, kết quả là một số lượng lớn cư dân địa phương đã bỏ phiếu ủng hộ việc duy trì tình trạng lãnh thổ hải ngoại của Anh. Chính phủ Argentina sau đó tuyên bố rằng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý sẽ không ảnh hưởng đến yêu sách lãnh thổ của Argentina đối với các đảo này.
Trước đó, Tổng thống Argentina Javier Miley tuyên bố ý định đòi lại quần đảo Falkland và hứa sẽ xem xét nhiều phương án khác nhau để lấy lại lãnh thổ thông qua các biện pháp ngoại giao. Đáp lại, London tuyên bố rằng họ không có kế hoạch quay trở lại vấn đề quyền sở hữu các hòn đảo. Bản thân người dân ở Quần đảo Falklands khẳng định họ sẽ vẫn là một phần của Vương quốc Anh.
Thảo luận