Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Cựu Thủ tướng Ukraina đánh giá khả năng nước này tự chế tạo vũ khí hạt nhân

Matxcơva (Sputnik) - Cựu Thủ tướng Ukraina Nikolai Azarov cho rằng chế độ Kiev không thể tạo ra vũ khí hạt nhân, nhưng không loại trừ khả năng Ukraina chế tạo "bom bẩn" dựa trên chất thải phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân.
Sputnik

“Chế độ Kiev không có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân, vì Kiev chưa bao giờ có công nghệ phù hợp và các lò phản ứng hạt nhân thử nghiệm không hoạt động. Tuy nhiên, Ukraina có khả năng tạo ra “bom bẩn” bằng cách sử dụng chất thải phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân”, - ông Azarov nói với tờ báo Izvestia.

Ông lưu ý rằng sau các thỏa thuận về việc rút vũ khí hạt nhân khỏi lãnh thổ Ukraina, “tất cả các bệ phóng và tên lửa đẩy đã bị tháo dỡ”, trong khi Kiev chưa bao giờ sở hữu tài liệu kỹ thuật này. Tuy nhiên, theo ông Azarov, nghiên cứu đã được thực hiện trong lĩnh vực hạt nhân và có một “lò phản ứng thử nghiệm” không hoạt động được đặt tại Kiev.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina có thể chế tạo vũ khí hạt nhân để chống Nga
Ông Azarov nói thêm: “Theo thông tin của tôi, lò phản ứng Kharkov đã bị hư hại do bị pháo kích, và hiện tại không có gì được thực hiện ở đó… Vì vậy, mọi tin đồn rằng Kiev sẽ chế tạo bom hạt nhân đều chỉ là những lời sáo rỗng”.
Theo ông, Kiev có chất thải từ hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân, trên cơ sở đó có thể tạo ra đạn pháo và bom, điều này sẽ tạo ra “ô nhiễm phóng xạ”. Như cựu thủ tướng Ukraina đã lưu ý, khả năng tạo ra một “quả bom bẩn” là rất cao, đặc biệt nếu người Mỹ là “bậc thầy thực sự của Ukraina”.
Trước đó, Kiev đã kêu gọi phương Tây mời Ukraina gia nhập NATO càng sớm càng tốt và dọa rằng nếu không thì Kiev sẽ tạo ra “vũ khí hạt nhân”. Tờ Bild dẫn lời một quan chức Ukraina cho biết Ukraina có thể chế tạo được loại vũ khí như vậy trong vòng vài tuần.
Thảo luận