Jensen Huang sắp sang Việt Nam, liệu Vingroup có bán cổ phần VinBrain và VinAI cho NVIDIA?

Theo giới truyền thông, Vingroup có thể xem xét định hướng bán cổ phần VinBrain và VinAI cho tập đoàn NVIDIA của Jensen Huang.
Sputnik
Đáng chú ý, NVIDIA đang kế hoạch để CEO Jensen Huang đến thăm Việt Nam vào tháng 11 này với nhiều dự định hợp tác mới về công nghệ chip bán dẫn và AI.

Vingroup muốn bán cổ phần tại VinBrain và VinAI cho NVIDIA?

Chuyên trang Tech in Asia 4 ngày trước đưa tin về định hướng của Vingroup – tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam - đang muốn bán cổ phần của mình tại hai công ty con trong mảng AI là VinBrain và VinAI cho NVIDIA.
Ba nguồn thạo tin cho biết điều này với The Business Times, tuy nhiên, hiện cả Vingroup và NIVIDA đều chưa bình luận gì liên quan đến thương vụ.
Theo báo chí, nhà sản xuất chip hàng đầu tại Mỹ là NIVIDA được cho là đang thảo luận với các bên liên quan để hoàn tất việc mua lại cổ phần của VinBrain - chuyên về các giải pháp chăm sóc sức khỏe hỗ trợ bởi AI.
Mặt khác, việc Nvidia được cho là thảo luận để mua lại cổ phần của VinBrain cho thấy sự quan tâm lớn từ gã khổng lồ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ đến Việt Nam, đồng thời, đây có thể là một động thái chiến lược nhằm củng cố sự hiện diện của NIVIDIA tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á mang tầm chiến lược.
VinBrain là công ty liên kết của Vingroup, đã đầu tư 126,6 tỷ đồng (5 triệu USD) vào công ty AI này tính đến tháng 12 năm 2023.
FPT và Nvidia sẽ đưa Việt Nam trở thành cường quốc AI
Năm 2023, VinBrain đã tham gia NVIDIA Inception – một chương trình toàn cầu được thiết kế để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp AI – nhằm cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y học chính xác với sự hợp tác của gã khổng lồ Mỹ.
Với sự hỗ trợ từ NIVIDIA thông qua chương trình Inception, VinBrain không chỉ tìm kiếm những công nghệ tiên tiến mà còn có cơ hội phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, hướng đến thị trường quốc tế.
Business Times cũng cho biết NVIDIA trước đây đã cân nhắc việc mua lại VinBrain hoặc VinAI.
Báo cáo từ Tech in Asia cho biết, tính đến tháng 6 năm nay, Vingroup nắm giữ lần lượt 49,74% và 65% cổ phần tại VinBrain và VinAI.
VinAI được thành lập như một viện nghiên cứu của Vingroup. Sau đó, công ty này trở thành công ty con vào năm 2021 với số vốn là 425 tỷ đồng (17 triệu USD).
Vingroup, với chiến lược mở rộng và phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực AI, đang có cơ hội lớn để không chỉ củng cố vị thế của mình trong ngành công nghệ trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
CEO Nvidia Jensen Huang coi Việt Nam là ngôi nhà của mình
Thoả thuận bán cổ phần tại VinBrain và VinAI cho NVIDIA không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và các cường quốc công nghệ.
Sự chuyển mình này có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành công nghiệp công nghệ Việt Nam trong tương lai gần.

Jensen Huang sắp thăm Việt Nam

Đáng chú ý, cũng theo truyền thông, NVIDIA hiện đang sắp xếp để giám đốc điều hành của mình, Jensen Huang, có thể đến thăm Việt Nam vào tháng 11 này, hai nguồn tin tham gia vào việc lập kế hoạch cho chuyến đi của ông chủ NVIDIA cho hay.
Thỏa thuận với VinBrain có thể là một trong những điểm nhấn trong chuyến đi của Jensen Huang.
Jensen Huang dự định sẽ đến thăm Việt Nam thường xuyên hơn trong những năm tới khi hợp tác giữa hai bên được mở rộng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cam kết dành thêm 1 tỷ USD cho VinFast
Kể từ chuyến thăm đầu tiên của nhà sáng lập NVIDIA Jensen Huang đến Việt Nam vào tháng 12/2023, NIVIDA đã công bố các thỏa thuận và quan hệ đối tác với nhiều công ty khác nhau tại quốc gia Đông Nam Á này.
Do đó, có thể thấy, việc Jensen Huang thăm Việt Nam không chỉ thể hiện sự quan tâm của NVIDIA đối với thị trường Việt Nam mà còn mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước.
Chuyến thăm lần này cũng được cho là một phần trong kế hoạch dài hạn của Nvidia để thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với các công ty công nghệ tại Việt Nam, qua đó hỗ trợ sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ trong nước.
Giới phân tích cho rằng, nếu thỏa thuận được thực hiện giữa Vingroup và NVIDIA, nó không chỉ có ý nghĩa lớn đối với Vingroup mà còn đối với toàn bộ ngành công nghệ tại Việt Nam.
Dòng vốn và công nghệ từ NVIDIA sẽ mang đến không chỉ nguồn vốn mà còn là công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm từ một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.
Viettel đề nghị NVIDIA hỗ trợ phát triển siêu máy tính Việt Nam
Điều này sẽ giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của các công ty Việt Nam trên thị trường quốc tế thời gian tới, đồng thời, hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Vingroup.

Biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của NVIDIA

Như Sputnik đưa tin, trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái, CEO NVIDIA tuyên bố với Thủ tướng Phạm Minh Chính rằng sẽ cam kết hết sức để biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của NVIDIA, trước mắt là thành lập pháp nhân ở Việt Nam.
Doanh nhân Mỹ cũng nói về kế hoạch mở một trung tâm thiết kế tại Việt Nam dựa trên cơ sở việc Việt Nam đã có rất nhiều nhà khoa học trong lĩnh vực máy tính làm việc trên khắp thế giới, đồng thời là một trong những nước xuất khẩu phần mềm lớn nhất.
Theo CEO NVIDIA, Việt Nam có thể tạo ra "một triệu kỹ sư AI" và là đội ngũ kỹ sư AI hùng hậu nhất thế giới. Nvidia cũng sẽ hợp tác với các đối tác trong nước để phát triển hạ tầng AI, gồm siêu máy tính, trung tâm dữ liệu, trung tâm nghiên cứu phát triển.
FPT muốn cùng NVIDIA đưa Việt Nam thành cứ điểm thu hút nhân tài AI và bán dẫn
Từ đội ngũ kỹ sư hiện tại, Việt Nam có thể đào tạo nâng cao năng lực để phục vụ phát triển AI và Nvidia sẽ cùng tham gia quá trình này.
“Chuyến đi này chắc chắn sẽ mở ra những chuyến đi lần sau. Tôi sẽ trở lại Việt Nam, trở về quê hương thứ hai của NVIDIA”, - CEO Jensen Huang khẳng định.
Thảo luận