Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến tham dự BRICS 2024

Rạng sáng 25/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga.
Sputnik
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ đã đạt những kết quả quan trọng.
Thứ nhất, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với các nỗ lực chung toàn cầu. Cùng với việc chủ động tham gia, đóng góp tích cực tại ASEAN, Liên Hợp Quốc, các cơ chế APEC, G7, G20… và các cơ chế đa phương khác, qua Hội nghị, Việt Nam đã thể hiện rõ tinh thần tích cực, chủ động, trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế.
BRICS 2024: Nhiều nước muôn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực mới
Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh cách tiếp cận toàn dân, toàn cầu, toàn diện, các nguyên tắc nền tảng trong quan hệ quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, hóa giải thách thức, chuyển cơ hội, tiềm năng thành các động lực mới phục vụ phát triển.
Thứ hai, đề cao tinh thần hợp tác. Với nhận định sâu sắc về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên kết nối và hội nhập sâu rộng, kỷ nguyên công nghệ thông minh và đổi mới sáng tạo, cũng như trước thách thức chưa từng có mà nhân loại đang phải đối diện, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi BRICS thúc đẩy “năm kết nối chiến lược” về nguồn lực, hạ tầng chiến lược cả về hạ tầng cứng và hạ tầng mềm, chuỗi cung ứng toàn cầu, con người với con người và kết nối trong cải cách các cơ chế quản trị toàn cầu.
Việt Nam sẵn sàng cùng BRICS và cộng đồng quốc tế hợp tác để thực hiện mục tiêu cao cả về xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Thứ ba, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đã chuyển tải những thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam bản lĩnh, tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, đang trên đà vươn mình phát triển kinh tế - xã hội năng động; khẳng định vị thế, tư duy chiến lược trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.
Tổng thống Putin gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan
Các nhận định, cách tiếp cận và đề xuất của Thủ tướng Chính phủ được lãnh đạo và đại biểu các nước hoan nghênh, đánh giá cao, đóng góp thiết thực vào kết quả chung của Hội nghị.
Chỉ trong 30 giờ với hơn 25 hoạt động liên tục, chuyến công tác tham dự Hội nghị các nhà Lãnh đạo BRICS mở rộng và làm việc tại Nga của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thành công tốt đẹp cả về đa phương và song phương.
Kết quả tham dự Hội nghị, hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các hoạt động song phương của Thủ tướng Chính phủ với các nước trong dịp này một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; góp phần tiếp tục củng cố cục diện đối ngoại thuận lợi, nâng cao vị thế của đất nước, huy động tối đa các nguồn lực quốc tế để phục vụ phát triển.
Thảo luận