Trụ trì chùa Phổ Quang đi giáo dưỡng, không có mặt khi chùa bị cháy

Liên quan vụ cháy chùa Phổ Quang (ở Xuân Lũng, Lâm Thao, Phú Thọ), chính quyền địa phương cho biết, trụ trì chùa là Đại đức Thích Định Tuệ đang phải đi giáo dưỡng, nên không có mặt ở chùa khi sự cố hoả hoạn xảy ra.
Sputnik
Sau vụ cháy, Viện Khoa học hình sự (C09 Bộ Công an) đã cử lực lượng đến hiện trường để tổ chức khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân. Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch) cũng gửi công văn, đề nghị có ngay biện pháp bảo vệ bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá ở chùa này.

Trụ trì chùa Phổ Quang Thích Định Tuệ đang đi giáo dưỡng

Liên quan vụ cháy chùa Phổ Quang, báo PLO dẫn lời một lãnh đạo xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ cho biết, trụ trì chùa này là Đại đức Thích Định Tuệ, tuy nhiên ông này đang phải đi giáo dưỡng tại Trung tâm Phật giáo Hùng Vương.
Vị lãnh đạo này không giải thích lý do vì sao trụ trì chùa Phổ Quang phải đi giáo dưỡng. Báo này cũng đã liên hệ ông Lê Công Luận, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phú Thọ kiêm Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh và Thượng tọa Thích Minh Nghiêm, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Phú Thọ nhưng không được.
Chùa Phổ Quang hơn 800 tuổi ở Phú Thọ bất ngờ bốc cháy
Được biết, sau vụ cháy, toàn bộ phần gỗ, mái ngói âm, hệ thống điện, các pho tượng bằng đất và bằng gỗ ở khu vực bị cháy đều hư hại, thiệt hại quy ra tiền ước tính khoảng 25 tỉ đồng. Đáng chú ý, bàn thờ Phật bằng đá từ thời nhà Trần niên đại 700 năm, là Bảo vật quốc gia, cũng bị lửa làm hư hỏng.
Lực lượng chức năng đã tổ chức phong tỏa hiện trường vụ cháy để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Vụ cháy chùa Phổ Quang

Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, vụ cháy chùa Phổ Quang xảy ra gần 10h sáng ngày 23/10. Một người nhà ở đối diện chùa phát hiện có cháy trong ngôi Tam Bảo, chùa Phổ Quang đã hô hoán người dân dùng bình chữa cháy và các dụng cụ sẵn có để dập lửa. Tuy nhiên, lửa không tắt mà tiếp tục lan sang các khu vực xung quanh.
Khoảng 10 giờ 15 phút, lực lượng phòng cháy chữa cháy địa phương đã đến hiện trường khẩn trương cứu hoả. Đến 11 giờ 40 phút cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.
Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ cháy chùa Phổ Quang ở Xuân Lũng, Phú Thọ
Chùa Phổ Quang được xây dựng từ hơn 800 năm trước, đến nay còn lưu giữ nhiều di vật, cổ vật có giá trị, đặc biệt là chiếc bệ đá hoa sen - một công trình nghệ thuật điêu luyện từ đời Trần (thế kỷ XIV).
Năm 1980, Bộ Văn hoá Thông tin (nay là Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch) đã ban hành Quyết định số 92-VHTT/QĐ, công nhận chùa Phổ Quang là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Bộ Công an vào cuộc điều tra

Ngày 24/10, Viện Khoa học hình sự (C09 Bộ Công an) cho biết đã cử lực lượng đến hiện trường vụ cháy chùa Phổ Quang ở xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ để tổ chức khám nghiệm, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
Ngay từ sau khi xảy ra vụ cháy, Công an tỉnh Phú Thọ đã đề nghị phối hợp điều tra nguyên nhân. Viện Khoa học hình sự sau đó đã cử những cán bộ dày dạn kinh nghiệm của Phòng Giám định kỹ thuật cháy nổ thuộc cơ quan này đến khám nghiệm hiện trường.
Bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá sau vụ cháy Di tích Quốc gia chùa Xuân Lũng (chùa Phổ Quang)
Trước đó, ngày 23/10, Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch) cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Sở Văn hoá Thể thao và Du Lịch tỉnh Phú Thọ, đề nghị Sở này chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương kiểm tra thực tế tại di tích, có ngay biện pháp bảo vệ bảo vật quốc gia Bàn thờ Phật bằng đá.
Đồng thời, tiến hành đánh giá mức độ thiệt hại và đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ và Bộ Văn hoá Thể thao và Du Lịch trước 10 giờ ngày 24/10/2024.
Thảo luận