Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, không có cơ quan, đơn vị nào khẳng định có 18.000 lít dầu trên tàu An Bình Phát 68 thời điểm tàu này bị chìm.
Không phát hiện có dầu
Sáng 30/10, đại tá Trần Tiến Hiền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết đã nhận được báo cáo từ Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam khu vực miền Trung (gọi tắt Trung tâm SOS môi trường) về công tác hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu tàu hàng An Bình Phát 68.
Theo đó, Tàu An Bình Phát 68 gặp nạn, chìm trên vùng biển Quảng Nam hôm 18/9. Sau khi xác định được vị trí tàu chìm, trong các ngày 1/10 và 8/10, trung tâm đã đến hiện trường khảo sát hút dầu và ứng phó sự cố tràn dầu dưới sự giám sát của biên phòng, nhưng sau đó không triển khai được do thời tiết không thuận lợi.
Đến ngày 17/10, khi thời tiết thuận lợi, trung tâm đã phồi hợp với Công ty XNK Ngọc Hoa tiến hành hút dầu trên tàu An Bình Phát 68, dưới sự giám sát của Đồn Biên phòng Cửa Đại.
Khi đội thợ lặn xuống tàu lắp ống vào các két chứa dầu chạy, két dự phòng đưa đầu ống nổi lên mặt nước, sau đó bơm đẩy nước xuống két dầu để kiểm tra lượng dầu và tiến hành bơm hút. Tuy nhiên, lúc này lực lượng lại phát hiện không còn dầu.
Sau đó, thợ lặn độc lập tiếp tục kiểm tra, giám sát cũng xác nhận không còn dầu trong khoang tàu. Đơn vị đã lấy mẫu nước quan trắc 4 điểm trong khu phương tiện bị chìm dưới sự giám sát của biên phòng và các bên.
"Chúng tôi tuân thủ đúng theo phương án được phê duyệt, đúng quy định và theo hợp đồng đã ký. Các bên tham gia, giám sát, giám định... cùng có mặt để chứng kiến công việc. Tất cả nhất trí và ký vào biên bản, đồng ý nghiệm thu các công việc", văn bản của trung tâm nêu rõ.
“Hút trộm kiểu gì?”
Đại tá Trần Tiến Hiền cho biết, sau khi tàu chìm các thuyền viên khai báo còn 18.000 lít dầu và 150 lít nhớt, đã đóng kín van tự động.
“Hơn 1 tháng sau ra trục vớt, biên phòng giám sát (quay phim, ghi hình) rất chặt chẽ nhưng không có dầu”, đại tá Trần Tiến Hiền thông tin.
Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho rằng, không ai khẳng định được lúc tàu tàu chìm có 18.000 lít hay bao nhiêu lít dầu, hay số dầu đã ngấm ra biển hay mất trộm?
“Tôi khẳng định nếu các đội chuyên nghiệp ra là không có, dân biển 1 tháng vừa rồi bão lụt, tìm còn không thấy tàu làm sao ra đó? Họ không có máy móc, phương tiện thì hút trộm kiểu gì?”, ông Hiền đặt vấn đề.
Trước đó, vào khoảng 13h42 cùng ngày, tàu hàng An Bình Phát 68 khi di chuyển đến vị trí cách bờ biển xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, thì bất ngờ bị sóng đánh làm nghiêng 45 độ.
Vụ việc làm tàu chìm hẳn, 8 thuyền viên trên tàu kịp thời lên bè cứu sinh và phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp. Vị trí tàu gặp nạn cách bờ biển xã Bình Hải khoảng 4,5 hải lý về hướng Đông. Nhận được tin báo, tàu Cảnh sát biển 2016 đã tổ chức cứu hộ, đưa 8 thuyền viên đến nơi an toàn.
Tàu hàng An Bình Phát 68 có hành trình đi từ Thanh Hóa đến Quảng Nam, trên tàu chở 4.000 tấn bột đá. Các thuyền viên khai báo, trên tàu còn 18.000 lít dầu và 150 lít nhớt.