Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho rằng, đây là tín hiệu tốt cho sự phát triển của cà phê Việt Nam tại thị trường tỷ dân.
Lãnh đạo Bắc Kinh mời doanh nghiệp Việt Nam sang mở quán cà phê
Ngày 30/10, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) Nguyễn Nam Hải cho biết, ngày 18/10 vừa qua, tại TP.HCM, Quận ủy Triều Dương (TP. Bắc Kinh) đã có buổi làm việc với hiệp hội.
Ông Phạm Vĩnh Hồng, Phó Bí thư Quận ủy quận Triều Dương dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Quận ủy Triều Dương mời các doanh nghiệp cà phê tham gia các lễ hội văn hóa cà phê quốc tế mà quận này sắp tổ chức trong thời gian tới. Đặc biệt, lãnh đạo Triều Dương mong muốn mời doanh nghiệp Việt Nam mở một quán cà phê đầu tiên trên địa bàn quận. Quận Triều Dương cũng sẽ có chính sách hỗ trợ ban đầu cho cửa hàng.
Trước ý tưởng này, các doanh nghiệp Việt Nam đều bày tỏ vui mừng vì Trung Quốc là thị trường quan trọng của Việt Nam với tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng cà phê nội địa cao trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Nam Hải, sau khi các quán cà phê Trung Nguyên hiện diện tại Trung Quốc, việc đại diện lãnh đạo chính quyền TP. Bắc Kinh mời doanh nghiệp Việt Nam mở quán cà phê tại ở đây là tín hiệu tốt cho sự phát triển của cà phê Việt Nam ở thị trường này.
“Trước đây, Trung Quốc nhập cà phê nhân của Việt Nam qua đường tiểu ngạch nhưng nay nhu cầu của họ tăng mạnh ở các kênh nhà hàng khách sạn. Khách hàng Trung Quốc cần nhập cà phê chất lượng cao, cà phê hòa tan theo đường chính ngạch”, ông Hải cho hay.
Đặc biệt, Trung Quốc vốn là quốc gia có thế mạnh về văn hóa trà. Gần đây. văn hóa cà phê dần phát triển, là cơ hội tốt tạo ra dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cà phê số 1 thế giới về robusta, cả về lượng và chất.
Dư địa lớn phát triển cà phê robusta
Về phần mình, Phó Chủ tịch VICOFA Thái Như Hiệp, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, doanh nghiệp trực tiếp tham dự buổi gặp mặt cũng cho rằng, đó là ý tưởng và đề nghị hấp dẫn từ chính quyền TP. Bắc Kinh.
Sau buổi gặp đó, VICOFA đã thông báo thông tin trên với các hội viên và công bố chính thức trong hội nghị tổng kết mới đây. Hiệp hội đang cùng nhau xây dựng ý tưởng, lên kế hoạch không chỉ mở quán mà có thể là hợp tác phát triển chuỗi quán cà phê Việt Nam ở thị trường Trung Quốc.
Trên thực tế, Vĩnh Hiệp từ năm ngoái đã đưa thương hiệu L'amant Café của mình đến tham dự hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023), tổ chức tại TP. Nam Ninh. Sản phẩm được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận tích cực nên Vĩnh Hiệp đã đưa cà phê hữu cơ vaof thị trường này.
"Chúng tôi xem ý tưởng của lãnh đạo chính quyền quận Triều Dương là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cà phê Việt Nam nói chung và Vĩnh Hiệp nói riêng. Thị trường Trung Quốc có dư địa phát triển lớn cho hạt cà phê robusta chất lượng cao của Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ những người có gu ẩm thực mới và khả năng chi tiêu mạnh", ông Hiệp chia sẻ.
Trung Quốc là thị trường quan trọng của Việt Nam với tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng cà phê nội địa tăng nhanh trong thời gian tới.
VICOFA ghi nhận, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu cà phê lớn thứ 8 của cà phê Việt Nam. Niên vụ 2023-2024, Trung Quốc đã nhập khẩu 54.000 tấn cà phê Việt Nam, với tổng giá trị gần 225 triệu USD, đơn giá 4.166 USD/tấn.
Trong khi đó, đơn giá xuất khẩu cà phê bình quân của Việt Nam niên vụ 2023-2024 là 3.736 USD/tấn cho thấy Trung Quốc có tỉ lệ nhập khẩu cà phê chế biến khá cao.