Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT cho biết hướng tuyến được lựa chọn dựa trên các nguyên tắc quan trọng như phù hợp với quy hoạch quốc gia và địa phương, chiều dài tuyến ngắn nhất giữa các ga, và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, dự án cũng chú trọng hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và cộng đồng dân cư.
Từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng ba phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế. Kết quả rà soát cho thấy 18/20 địa phương đồng ý giữ nguyên phương án đã đề xuất, trong khi hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế đề nghị điều chỉnh một số vị trí ga.
"Hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tỉnh. Như vậy, có thể thấy hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ theo phương án "thẳng nhất có thể", đáp ứng các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật tương ứng với cấp tốc độ thiết kế, bảo đảm êm thuận cho hành khách trong quá trình khai thác. Trong bước tiếp theo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục tối ưu hướng tuyến thẳng nhất có thể", Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Tuyến đường dài 1.541 km sẽ có 23 ga hành khách và 5 ga hàng, được bố trí hợp lý để đảm bảo kết nối hiệu quả với hệ thống giao thông quốc gia. Mỗi tỉnh sẽ có ít nhất một ga khách, giúp tối ưu hóa việc di chuyển và phát triển kinh tế địa phương.
Với những nỗ lực trong việc nghiên cứu và tối ưu hóa hướng tuyến, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thành trong tương lai.